Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
313 người đã bình chọn
1191 người đang online

Hội nghị Văn hóa toàn quốc

Đăng ngày 24 - 11 - 2021
100%

        Sáng 24-11-2021, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo hội nghị Nguyễn Trọng Nghĩa chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến tỉnh, thành; huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn trong toàn quốc.

Các đại biểu dự tại điểm cầu huyện Quan Sơn

        Dự tại điểm cầu huyện Quan Sơn có đồng chí Trịnh Vinh Lực - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm chính trị huyện; Chu Đình Trọng - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; Bí thư các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc; trưởng, phó các Ban Đảng, UBKT, Văn phòng Huyện ủy; MTTQ, các đoàn thể, Trung tâm chính trị; các ban, phòng ngành, đơn vị thuộc UBND huyện; báo cáo viên cấp huyện. Tại điểm cầu các xã có đồng chí Bí thư Đảng ủy; Phó Bí thư Đảng ủy, lãnh đạo chủ chốt các xã, thị trấn; bí thư các chi bộ trực thuộc, các cơquan, đơn vị đứng chân trên địa bàn xã.

        Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần này nhằm đánh giá việc triển khai đường lối, chủ trương, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác văn hóa, văn nghệ thời gian qua; kết quả xây dựng văn hóa, con người Việt Nam sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác văn hóa, văn nghệ trong giai đoạn 2021-2026, tầm nhìn đến năm 2045.

        Một số chuẩn mực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của con người thời đại mới đã được đưa vào các văn bản pháp luật, vào quy ước, hương ước làng, xã, vào quy chế, quy định, nội dung, quy tắc của cơ quan, đơn vị, tổ chức. Các tầng lớp xã hội quan tâm hơn đến giáo dục con người toàn diện ngay từ tuổi ấu thơ, ở từng cấp học; kết hợp dạy chữ, dạy người, dạy kỹ năng, giáo dục nghệ thuật, năng lực cảm thụ thẩm mỹ với rèn luyện thể chất, góp phần nâng cao trí tuệ, cải thiện tầm vóc con người Việt Nam. Việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và tập huấn nâng cao chất lượng nhân lực cho hoạt động văn hóa đã được quan tâm. Chính phủ ban hành một số văn bản tạo cơ sở pháp lý phân cấp, phân quyền để đầu tư nguồn lực cho văn hóa. Nguồn vốn của Nhà nước được sử dụng có hiệu quả, tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, nhất là ở nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

        Bên cạnh đó, nhân dân các vùng, miền, dân tộc, tôn giáo đóng góp sức người, sức của, tổ chức các hoạt động văn hóa, xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trên địa bàn.

        Báo cáo nêu rõ định hướng và giải pháp trọng tâm nhằm xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam thời gian tới. Cụ thể, sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của phát triển văn hóa, xây dựng con người trong đổi mới và phát triển bền vững.

        Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực của các cấp ủy đảng và chính quyền về vai trò của văn hóa và con người trong phát triển bền vững đất nước, xác định phát triển văn hóa và xây dựng con người là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị. Tập trung nghiên cứu, xác định và triển khai xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị con người Việt Nam gắn với giữ gìn, phát huy hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới. Trong đó, từng bước vươn lên khắc phục các hạn chế của con người Việt Nam; xây dựng con người Việt Nam thời đại mới, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại. Thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, xây dựng gia đình thực sự là nơi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa và giáo dục nếp sống cho con người. Xây dựng cơ chế để giải quyết hợp lý, hài hòa giữa bảo tồn, phát huy di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội.

        Xây dựng văn hóa trong chính trị, trong kinh tế, đặc biệt là văn hóa trong Đảng trở thành tấm gương đạo đức cho xã hội; văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, chú trọng chăm lo xây dựng văn hóa trong Đảng, trong các cơ quan nhà nước và các đoàn thể; trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có năng lực, có phẩm chất đạo đức, tận tụy, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Thùy Chinh

 

 

<

Tin mới nhất

Bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đoàn, đội năm 2024(25/04/2024 2:15 CH)

UBMTTQ Việt Nam huyện Quan Sơn trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Trung Xuân(22/04/2024 9:08 SA)

Phiên họp thường kỳ UBND huyện tháng 4 năm 2024(20/04/2024 9:53 SA)

UBND xã Trung Hạ ra quân giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ(17/04/2024 9:53 SA)

Hội nghị trực tuyến phát đông Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ...(16/04/2024 9:17 SA)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam, nhân ngày thương hiệu Việt Nam (...(11/04/2024 3:37 CH)

Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ Báo cáo viên, Tuyên truyền viên pháp luật năm 2024(09/04/2024 10:58 SA)

Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND huyện về công tác cán bộ(09/04/2024 9:20 SA)

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quan Sơn bàn giao nhà “ Đại đoàn kết” cho hộ có hoàn cảnh...(04/04/2024 5:16 CH)

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện dự sinh hoạt chi bộ, tặng quà cán bộ và nhân dân bản...(03/04/2024 9:42 SA)

Khánh thành, bàn giao bếp ăn bán trú trường Mầm non Sơn Điện 1(01/04/2024 6:14 CH)

Bệnh viện Đa khoa Trí Đức Thành Khám bệnh, cấp thuốc, trao học bổng cho học sinh tại xã Trung Tiến(01/04/2024 5:29 CH)

Nâng cao công tác tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hoá trong tang lễ vùng đồng bào Mông huyện...(30/03/2024 9:43 SA)

Huyện Quan Sơn tham gia Liên hoan văn nghệ dân gian “Phiên chợ vùng cao” năm 2024(26/03/2024 2:09 CH)

Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức nhóm Đối tượng 3 trên...(25/03/2024 2:48 CH)

Huyện Quan Sơn tổ chức Lễ hội Mường Xia năm 2024(19/03/2024 8:32 CH)

    °