Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
312 người đã bình chọn
306 người đang online

Nâng cao công tác tuyên truyền của Đài tuyền thanh cơ sở

Đăng ngày 26 - 02 - 2018
100%

Hệ thống truyền thanh ở địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc truyền tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân, tạo sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội.

 

Đây còn là diễn đàn thể hiện quyền được biết, được bàn của nhân dân, đồng thời góp phần trang bị thêm kiến thức, nâng cao dân trí, chống phá mọi âm mưu phản động của các thế lực thù địch, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Đối với các huyện miền núi nói chung, huyện Quan Sơn nói riêng, trong điều kiện điện lưới quốc gia, internet chưa phủ sóng tới tận các bản vùng sâu, vùng xa, công tác tuyên truyền ở cơ sở càng có vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin tới người dân.

Trong những năm qua, trên địa bàn toàn huyện Quan Sơn có 13/13 xã, thị trấn, đã được đầu tư Đài truyền thanh, trong đó, có 12/13 xã được đầu tư, trang bị đài truyền thanh vô tuyến (truyền thanh không dây), “Trong đó, có 02 đài truyền thanh đã hỏng, ngưng hoạt động: Đài truyền thanh xã Tam Lư và Đài truyền thanh xã Sơn Thủy”, và 01/13 đài truyền thanh hữu tuyến (truyền thanh có dây). Hầu hết các đài truyền thanh được đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, do Đài PT - TH tỉnh làm chủ đầu tư và được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, do Sở Thông tin và Truyền thông làm chủ đầu tư.

Với ưu thế các xã, thị trấn đã được đầu tư trang thiết bị hiện đại hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở đã cơ bản bám sát định hướng của các cấp ủy, chính quyền; kịp thời tuyên truyền, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; phản ánh gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống; góp phần tích cực vào việc động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chuyển tải bằng âm thanh, tiếng nói qua làn sóng vô tuyến điện và truyền thanh qua hệ thống dây dẫn nên có đặc thù là thông tin một cách nhanh nhất, là công cụ truyền thông hiệu quả nhất trong các trường hợp khẩn cấp, cho nên trong những năm gần đây, trước sự bùng phát mạnh mẽ của mạng thông tin toàn cầu internet, sự ra đời các loại hình báo chí truyền thông hiện đại như: truyền hình, báo điện tử… hệ thống tuyên truyền của đài truyền thanh vẫn tồn tại, phát triển và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội và của đất nước nói chung và huyện Quan Sơn nói riêng.

Cán bộ truyền thanh xã Trung Xuân thực hiệnchương trình phát thanh hàng ngày

 Đài  truyền thanh xã Trung Xuân đã duy trì hoạt động thường xuyên và tương đối hiệu quả dưới hình thức truyền thanh vô tuyến. Hiện nay, các bản đều có cụm loa đặt ở các vị trí trung tâm khu dân cư và trên 95% người dân được tiếp cận các chương trình của đài truyền thanh. Bên cạnh việc tiếp âm các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Chương trình phát thanh của Đài truyền thanh - Truyền hình huyện, Đài truyền thanh xã còn thường xuyên thông báo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước có liên quan trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương; tuyên truyền các văn bản phục vụ công tác lãnh đạo quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể như nêu gương người tốt, việc tốt, đấu tranh phòng chống các hành vi, vi phạm pháp luật. Dù cách trung tâm huyện không xa nhưng đối với xã Trung Xuân, Đài truyền thanh cơ sở đã thực sự phát huy vai trò là kênh thông tin quan trọng, là món ăn tinh thần được người dân đánh giá cao.

Tuy nhiên, đài truyền thanh xã Trung Xuân chỉ là một trong số rất ít đài địa phương của huyện có hệ thống truyền thanh hoạt động hiệu quả. Thực tế phần đa các đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện chưa phát huy được hết vai trò của đài truyền thanh cơ sở. Kết quả kiểm tra, thực tế của bộ phận chuyên môn của Đài truyền thanh- truyền hình huyện Quan Sơn, cho thấy, công tác vận hành, sử dụng của một số đài địa phương còn nhiều bất cập.

Đài truyền thanh xã Na Mèo và Xã Sơn Thủy là một điển hình, nằm ở phía tây huyện, cách trung tâm huyện trên 40km, có 04 bản.(Bản Mùa Xuân, Xía Nọi, Khà xã Sơn Thủy và bản Che Lầu xã Na Mèo) đường sá đi lại rất khó khăn, địa hình đồi núi hiểm trở và cách trung tâm xã (Đài truyền thanh) quá xa, nên đã ảnh hưởng tới quá trình tiếp sóng của đài truyền thanh xã với cụm thu không dây. 04 bản này không lắp đặt được hệ thống loa truyền thanh vì không thu được tín hiệu truyền thanh. Bởi vậy, dù có hệ thống truyền thanh hoạt động nhưng thông tin vẫn chưa đến được với toàn thể người dân trong xã.

Quy chế chung của huyện quy định thời lượng hoạt động của Đài truyền thanh cơ sở buổi sáng phát từ 5 giờ đến 6 giờ, buổi chiều từ 16 giờ đến 17 giờ, nội dung tiếp âm các chương trình thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, phát các bản tin của cơ sở liên quan trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương và các văn bản phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại cơ sở. Tuy nhiên, thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và tổ chức bộ máy của đài truyền thanh cơ sở chưa đáp ứng được hết yêu cầu nêu trên. Thời lượng phát sóng không đảm bảo kể cả đối với các đài hoạt động thường xuyên; nội dung chủ yếu tiếp phát sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, còn thôn tin về hoạt động của địa phương hầu như không có.

Một số khó khăn cơ bản ở các Đài truyền thanh cơ sở phải kể đến là vấn đề nguồn nhân lực. Cán bộ phụ trách Đài truyền thanh chủ yếu là cán bộ hợp đồng, phụ cấp thấp,  trong khi đó, do yêu cầu nhiệm vụ nên thường xuyên thay đổi vị trí công việc dẫn tới không ổn định, thiếu kinh nghiệm, không có chuyên môn nghiệp vụ mặc dù hàng năm Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thanh. Hầu hết cán bộ phụ trách đài truyền thanh không được đào tạo về chuyên môn kỹ thuật (đào tạo nghề) về quản lý vận hành thiết bị điện tử - viễn thông, chuyên ngành báo chí, phát thanh - truyền hình nên hạn chế về năng lực kỹ thuật vận hành thiết bị, khả năng viết tin, biên tập tin, tổ chức thông tin, tuyên truyền, xây dựng chương trình phát thanh.

Thời gian qua, vấn đề nâng cao công tác tuyên truyền của hệ thống truyền thanh cơ sở đã được huyện Quan Sơn từng bước quan tâm. UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đài truyền thanh cơ sở; về vấn đề kinh phí hoạt động, đã giao nguồn cho các đài truyền thanh cấp xã; ban hành Quy chế quản lý hoạt động của đài truyền thanh cơ sở... Tuy nhiên, để hệ thống truyền thanh cơ sở đảm bảo hoạt động có chất lượng, phục vụ công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị ở địa phương và nhu cầu hưởng thụ thông tin tại chỗ của người dân, trong thời gian tới phải thực hiện một số giải pháp sau: 

Đưa công tác tuyên truyền vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch hàng năm và có lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng, các cấp, các ngành, các tổ chức quần chúng để hiện thực hóa quan điểm “tuyên truyền là một bộ phận rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và cả hệ thống chính trị”. Củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thanh cơ sở, lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất và năng lực thực sự yêu nghề, thay thế những người không đủ chuẩn, năng lực hạn chế yếu kém trong hoạt động tuyên truyền. Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, gắn tuyên truyền với các phong trào thi đua ở địa phương. Nhất là chủ động tuyên truyền gương điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời động viên, khen thưởng, nhân rộng những cách làm, mô hình hay trong công tác tuyên truyền./.

 

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Huyện Quan Sơn tham gia hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng chống thiên tai,...(25/04/2024 3:45 CH)

    Lãnh đạo 03 huyện Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát sang thăm, chúc tết cổ truyền BunPiMay huyện...(13/04/2024 11:42 SA)

    Lãnh đạo huyện Quan Sơn chúc tết cổ truyền Bunpimay Lào(10/04/2024 10:25 SA)

    Khai mạc Huấn luyện lực lượng tự vệ khối cơ quan, tổ chức(09/04/2024 3:47 CH)

    Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quan Sơn hội nghị trao Quyết định công nhận chức danh Chủ tịch, Phó...(04/04/2024 11:40 CH)

    Hội nghị giao ban giữa Thường trực Huyện ủy với các Ban xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các...(04/04/2024 10:52 SA)

    Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác cán bộ(03/04/2024 10:36 SA)

    Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị,...(02/04/2024 3:58 CH)

    Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc xã Trung Thượng khóa XXII, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp(01/04/2024 4:11 CH)

    Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Trung Tiến, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp(30/03/2024 5:04 SA)

    UBMTTQVN xã Sơn Thủy tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ...(29/03/2024 1:00 CH)

    Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Sơn Hà lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029(28/03/2024 6:03 SA)

    Đồng chí Phạm Quang Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện dự sinh hoạt Chi bộ tại Bản Cum, xã Trung Tiến(27/03/2024 4:12 CH)

    Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tam Thanh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029(26/03/2024 5:34 SA)

    Đồng chí Bí thư Huyện ủy dự sinh hoạt Chi bộ tại Bản Bơn, xã Mường Mìn(25/03/2024 4:44 CH)

    Huyện Đoàn Quan Sơn ra quân Chương trình tình nguyện tháng 3 biên giới làm đường liên thôn, bản...(25/03/2024 3:29 CH)

      °