Chuyển đổi hoạt động của cơ quan nhà nước lên môi trường điện tử

Đăng ngày 24 - 10 - 2024
100%

Ngày 23/10, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 137/2024/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.

Cơ quan nhà nước tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử. (Nguồn: Báo chính phủ)

Ngày 23/10, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 137/2024/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.

Nghị định hướng dẫn việc chuyển đổi một số hoạt động của cơ quan nhà nước lên môi trường điện tử toàn trình, trong đó tập trung vào 4 hoạt động chính bao gồm: cung cấp dịch vụ công trực tuyến; quản trị nội bộ; chỉ đạo, điều hành; giám sát, kiểm tra, thanh tra.

Ưu tiên thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử

Về chuyển đổi hoạt động của cơ quan nhà nước lên môi trường điện tử, Nghị định quy định, cơ quan nhà nước ưu tiên thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử các hoạt động bao gồm: cung cấp dịch vụ công; công tác quản trị nội bộ; chỉ đạo, điều hành; giám sát, kiểm tra, thanh tra theo lộ trình và kế hoạch phù hợp.

Trường hợp hoạt động có nội dung liên quan đến bí mật nhà nước phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và pháp luật về cơ yếu; xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước trên môi trường điện tử.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (bộ, ngành), Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh) có trách nhiệm xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch 5 năm, kế hoạch hằng năm về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; trong đó phải có các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để đưa hoạt động của cơ quan nhà nước hướng tới thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử, tối thiểu phải bao gồm các lĩnh vực hoạt động: cung cấp dịch vụ công; công tác quản trị nội bộ; chỉ đạo, điều hành; giám sát, kiểm tra thanh tra.

Việc triển khai ứng dụng hệ thống thông tin, nền tảng số phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước trên môi trường điện tử phải gắn liền với công tác cải cách hành chính của cơ quan nhà nước nhằm đổi mới phương thức làm việc, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao hiệu suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước; giảm chi phí và thời gian xử lý công việc.

Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử

Nghị định quy định rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử:

Cơ quan nhà nước tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Trong trường hợp từ chối tiếp nhận, giải quyết phải nêu rõ lý do để tổ chức, cá nhân được biết.

Thiết lập các kênh giao tiếp trên môi trường điện tử và ban hành quy chế hoạt động để tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Phải thông báo kết quả xử lý yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử thông qua các phương tiện điện tử, các kênh giao tiếp, trừ trường hợp pháp luật quy định khác hoặc theo đề nghị của tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Kênh giao tiếp của cơ quan nhà nước trên môi trường điện tử bao gồm các kênh: Kênh cung cấp thông tin và kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường điện tử; Cổng Dịch vụ công quốc gia; các kênh giao tiếp khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Các kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và Cổng Dịch vụ công quốc gia phải bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp để sử dụng dịch vụ bằng tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

Việc sử dụng tài khoản đăng nhập trên kênh giao tiếp của cơ quan nhà nước trên môi trường điện tử thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan./.

<

Tin mới nhất

Cảnh giác với các chiêu lừa đảo dịp cận tết(17/01/2025 4:55 CH)

Quan Sơn Đẩy Mạnh Hoạt Động Thông Tin Tuyên Truyền Qua Hệ Thống Truyền Thanh Cấp Xã(09/01/2025 2:35 CH)

Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển...(25/12/2024 2:21 CH)

Xã Định Hưng, huyện Yên Định xây dựng xã NTM kiểu mẫu nổi trội về chuyển đổi số(24/12/2024 2:25 CH)

Tam Lư dẫn đầu chuyển đổi số: Hơn 40% người dân đã sở hữu chữ ký số VNPT SmartCA(01/11/2024 2:13 CH)

Chuyển đổi hoạt động của cơ quan nhà nước lên môi trường điện tử(24/10/2024 8:37 SA)

Quan Sơn - Thanh Hóa: Đẩy mạnh chuyển đổi số(23/10/2024 11:43 SA)

Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến: Kỹ năng phát hiện(17/10/2024 4:08 CH)

Quan Sơn xây dựng chính quyền số(17/10/2024 3:57 CH)

Chuyển đổi số: Con đường đưa Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới(10/10/2024 2:22 CH)

Tư vấn sức khỏe từ xa - Mỗi người dân một bác sĩ riêng(08/10/2024 6:58 SA)

Sơn Điện chuyển đổi số: 1000 người dân đã sẵn sàng với chữ ký số(07/10/2024 10:27 SA)

An toàn trên mạng - Lá chắn thép trong kỷ nguyên số(02/10/2024 7:48 SA)

Mường Mìn đẩy mạnh chuyển đổi số với buổi hướng dẫn sử dụng chữ ký số VNPT SmartCA(28/09/2024 10:38 SA)

Mua hàng hóa trực tuyến - Có “cả thế giới” chỉ bằng cú click(26/09/2024 11:14 SA)

Thanh toán trực tuyến - Nếp sống mới trong thời đại số của người dân(24/09/2024 7:56 SA)

Phòng Văn hóa và Thông tin kiểm tra, hướng dẫn chuyên môn về xây dựng "Xã Tiêu biểu", "Xã Nông...(19/09/2024 8:56 CH)

Xã Trung Tiến ra quân tập huấn chữ ký số VNPT SmartCA(20/08/2024 10:28 SA)

Đoàn kiểm tra số 01 tỉnh Thanh Hoá kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ và các chỉ tiêu về chuyển...(30/07/2024 10:52 SA)

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số và Đề án 06 trên địa...(22/07/2024 5:57 CH)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    339 người đã bình chọn
    °
    906 người đang online