Lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng thăm quan thực tế.

       Ngày 22/02/2023, lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng đợt II năm 2023 đã tổ chức đi tham quan, nghiên cứu thực tế tại  xã Sơn Thủy và Xã Sơn Điện. Đoàn tham quan, nghiên cứu thực tế do đồng chí Nguyễn Thị Lan - Phó  Giám đốc Trung tâm chính trị huyện làm trưởng đoàn; các đồng chí lãnh đạo, giảng viên Trung tâm Chính trị, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND và UBND xã Sơn Điện, Ban quản lý động Bo Cúng, đền thờ Tư Mã Hai Đào và 75 học viên của lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng đợt II năm 2023.

       Các học viên đã đến thắp hương tưởng nhớ đến Tư mã Hai Đào, đi tham quan động Bo Cúng tại xã Sơn Thủy, nghe báo cáo tình hình phát triển KT – XH, QP – AN của xã Sơn Điện trong năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, thăm mô hình xây dựng Bản du lịch cộng đồng tại bản Ngàm  xã Sơn Điện.

       Tại buổi làm việc, đồng chí Vi Văn Lợi - Phó Bí thư Đảng ủy, trao đổi về tình hình phát triển KT – XH, QP – AN của xã trong thời gian gần đây, đặc biệt là tình hình phát triển KT – XH  năm 2022. Trong 24 chỉ tiêu đặt ra trong năm 2022, có 5/24 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 16/24 chỉ tiêu đạt kế hoạch, 03/24 chỉ tiêu chưa đạt gồm: chỉ tiêu dân số tham gia bảo hiểm y tế; diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp và chỉ tiêu đường giao thông trên địa bàn được cứng hóa. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn năm 2022 đạt: 28 triệu đồng/ người/ năm; tổng diện tích gieo trồng là 712,84 ha, năng suất ước đạt 52,25 tạ/ha. Thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng; tổng diện tích rừng tự nhiên 3.505,23 ha, tỷ lệ che phủ đạt 90,6%. Tổng thu ngân sách 150.790.000đồng,105% (vượt KH 5%), thu điều tiết 135.074.000 đồng vượt 115% (vượt KH 15%) thu tại xã 51.078.00đ, thu đối ứng 3.576.000.000đ. Kinh tế có sự tăng trưởng cao hơn năm trước, đạt 28 triệu đồng/người/năm. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác giảm nghèo tiếp tục được quan tâm thực hiện; sự nghiệp giáo dục - đào tạo hienj nay 2/5 trường đạt chuẩn quốc gia, y tế được quan tâm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được quan tâm chỉ đạo. Công tác tiêm chủng Vacxin được triển khai đồng bộ có hiệu quả, thực hiện tiêm chủng cho người dân đúng độ tuổi; công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. Tình hình chính trị tiếp tục được giữ vững, công tác An ninh - quốc phòng được chú trọng; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo trên địa bàn.

        Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được quan tâm chỉ đạo trong năm đã kết nạp được 5 đồng chí; tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên trong toàn Đảng bộ. Chỉ đạo triển khai học tâp, quán triệt có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp đã đề ra đúng kế hoạch, sinh hoạt định kỳ của các chi bộ được thực hiện nghiêm túc, đổi mới phương pháp điều hành, cách thức sinh hoạt ở các chi bộ. Tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ xã là 451 đồng chí, xét đề nghị tặng huy hiệu Đảng cho 09 đồng chí trong năm 2022. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền có nhiều cố gắng, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. MTTQ và các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Về chương trình xây dựng NTM có nhiều chuyển biến, tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch NTM cho các bản. Hiện nay đang xây dựng bản nông thôn mới gắn với du lịch cộng đồng tại bản Ngàm, thực hiện theo đề án tua du lịch của huyện đã được xây dựng: Quan Sơn – Sầm Nưa ( Lào). Các lĩnh vực văn hóa – xã hội được tích cực tuyên truyền, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; chất lượng giáo dục đào tạo được duy trì; quốc phòng, an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

       Chuyến đi thực tế là cơ hội tốt để học viên lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng đợt II được giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm quý báu, những cách làm hay về công tác XDNTM ở xã Sơn Điện và kinh nghiệm trong phát triển KT – XH; xây dựng bản du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch về với bản, với xã Sơn Điện. Sau chuyến đi và sau khi hoàn thành chương trình học tập, các đồng chí học viên sẽ có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, phục vụ tốt hơn cho công tác tại cơ quan, đơn vị, nhất là mỗi một học viên là một hướng dẫn viên, quảng bá hình ảnh, con người, điểm du lịch Cộng đồng Bản Ngàm xã Sơn Điện, Động Bo Cúng, đền thờ tướng quân Tư mã Hai đào –xã Sơn Thủy… đến với bạn bè, nhân dân trong tỉnh, ngoài tỉnh góp phần xây dựng huyện Quan Sơn ngày càng phát triển.

       Tại chuyến thực tế lớp Bồi dưỡng Nhận thức về Đảng đã trao 5 xuất quà cho 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Sơn Điện.

Nguyễn Thị Lan - PGĐ Trung tâm Chính trị