Tổ chức đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Mường Xia vào ngày 01/3/2023

Từ ngày 28/2 đến 01/3, huyện Quan Sơn sẽ tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Mường Xia và Lễ hội Mường Xia năm 2023

 

Theo Kế hoạch, Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Mường Xia và Lễ hội Mường Xia năm 2023 sẽ được tổ chức quy mô cấp huyện. Lễ khai mạc bắt đầu từ 8 giờ ngày 01/3/2023 (tức ngày 10 tháng 02 năm Quý Mão) tại sân Lễ hội bản Chung Sơn, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn. Lễ nghi tại 5 điểm thờ cúng (gồm: địa điểm Hòn Đá Vía để cầu mong thần giữ cho Mường Xia được vía yên, vía khỏe; Điểm thứ hai là tại Đền Chính thờ thần Tư Mã; Điểm thứ ba là Xứa Tú Nặm - nơi núi Pha Dùa để xin thần mở cửa cho Nhân dân vào Mường Xia xem hội; Điểm thứ 4 là Sần Cuống Xộp Xia để cúng lễ cho binh lính của thần bị chết trận; Và cuối cùng là Sần Phiềng Phay). Nghi lễ rước đá vía, đồ tế lễ về Đền và dâng hương tại Đền thờ Tư Mã Hai Đào. Phần hội với chương trình nghệ thuật sân khấu hóa về chuyện tình Pha Dua và Tướng quân Tư mã Hai Đào. Nhằm tôn vinh về tình yêu của đôi trai tài gái sắc nơi núi Pha Dùa, những phong tục tập quán, tín ngưỡng tốt đẹp của người Thái đất Mường Xia và thể hiện sự tri ân công đức của các thế hệ đối với vị thần có công bảo vệ biên cương lãnh thổ, xây dựng Mường Xia trở nên phồn thịnh.

Ngoài ra còn tổ chức giải bóng chuyền toàn huyện, trò chơi dân gian, tổ chức 12 gian hàng trưng bày của các xã, thị trấn tại xã Sơn Thủy trong 02 ngày 28/02 đến 01/3/2023 và tổ chức Hội thi văn nghệ quần chúng của huyện vào đêm 28/2/2023, (tức ngày 09 tháng 02 năm Quý Mão) tại Điểm du lịch cộng đồng bản Ngàm, xã Sơn Điện. Tại các khu du lịch động Bo Cúng, xã Sơn Thủy và điểm du lịch cộng đồng bản Ngàm, xã Sơn Điện có các hoạt động trò chơi dân gian và tham quan trải nghiệm.

 

PVHTT