Thanh Hóa: Khu phố Păng, thị trấn Sơn Lư, huyện Quan Sơn với câu chuyện “chuyển đổi số”

Những ngày nay, đâu đâu trên khắp khu phố Păng, thị trấn Sơn Lư, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa cũng râm ran những câu chuyện về chuyển đổi số”. Đây là sự thay đổi đáng ghi nhận tại một địa bàn miền núi còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội và các mặt hoạt động khác.

Nếu như cách đây khoảng một năm về trước, “chuyển đổi số” là cụm từ khá xa lạ với đông đảo người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, với quyết tâm cần phải thay đổi nhận thức cũng như hành động của người dân về ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực của đời sống; UBND thị trấn Sơn Lư, Tổ công nghệ số cộng đồng thị trấn Sơn Lư đã mạnh dạn đăng ký thông qua UBND huyện Quan Sơn với UBND tỉnh Thanh Hóa về mục tiêu sẽ về đích chuyển đổi số trong năm 2022 với hàng loạt các mục tiêu nâng cao dựa trên 3 trụ cột của chuyển đổi số gồm: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số.

Thị trấn Sơn Lư được thành lập trên cơ sở hợp nhất thị trấn Quan Sơn và Xã Sơn Lư cũ, có quy mô 11 khu phố và trên 1.500 hộ dân. Với mục tiêu hoàn thành chuyển đổi số giai đoạn 1 tại Quan Sơn, ngay từ đầu tháng 9/2022, được sự tham mưu của Phòng Văn hoá huyện, VNPT Quan Sơn, sự quyết tâm của ban lãnh đạo UBND thị trấn Sơn Lư, kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 1 đã được vạch ra với các bước cụ thể bao gồm: Tổ chức tập huấn, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung của chuyển đổi số đến từng người dân; khảo sát hiện trạng các chỉ số chuyển đổi số tại địa bàn thị trấn; Phân loại, tổ chức triển khai các chương trình chuyển đổi số cho các nhóm đối tượng; Đề xuất lộ trình đầu tư, triển khai các chương trình chuyển đổi số trọng điểm; Đánh giá, tổng kết kết quả chuyển đổi số giai đoạn 1.

Hôm nay, nhân ngày Chuyển đổi số 10/10, khu phố Păng thuộc thị trấn Sơn Lư náo nức tổ chức tập huấn chuyển đổi số cho toàn thể bà con trên địa bàn. Tham dự buổi tập huấn, đại diện của trên 100 hộ gia đình đã có mặt từ rất sớm, ngồi ngay ngắn, nghiêm trang lắng nghe những khái niệm mới của chuyển đổi số mà bấy lâu nay chỉ nghe và thấy trên ti vi, báo đài.

Anh Vì Văn Đức phấn chấn chia sẻ: “Gần đây, tôi cứ nghe nhiều đến “chuyển đổi số” nhưng không hiểu cho lắm. Hôm nay được tận mắt, tận tai nghe những thông tin về chuyển đổi số, tôi thấy rất vui. Theo như tôi hiểu, nếu làm tốt chuyển đổi số thì chúng tôi, những người dân sẽ được lợi rất nhiều về thời gian, tiền bạc, công sức. Bà con chúng tôi mong muốn sẽ sớm được sử dụng các ứng dụng của chuyển đổi số để tham gia các hoạt động trong đời sống hàng ngày một cách thuận tiện hơn”.

Khu phố Păng là khu phố thứ 6 trong số 11 khu được Ban chỉ đạo Chuyển đổi số thị trấn Sơn Lư phối hợp với VNPT triển khai chương trình tập huấn. Nhân dân trên địa bàn thị trấn rất đồng tình, hưởng ứng với mong muốn các hoạt động chuyển đổi số sẽ đi vào đời sống sinh hoạt, góp phần nối gần khoảng cách giữa các vùng miền.

Chuyển đổi số chỉ thành công khi được người dân hiểu, hưởng ứng, tham gia, người dân trở thành công dân số, có các hoạt động được đưa lên môi trường số; để người dân hiểu rõ và hiểu đúng về chuyển đổi số thì công tác tuyên truyền phải đi trước một bước; đến nay, người dân ở Khu phố Păng, thị trấn Sơn Lư, huyện Quan Sơn đã cảm nhận được lợi ích và hiệu quả của chuyển đổi số mang lại; điều này có đóng góp không nhỏ của công tác truyền thông; với sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông hệ thống đài truyền thanh cơ sở đã tuyên truyền, phổ biến để người dân biết và tham gia, hưởng ứng nhiệt tình trong quá trình thực hiện chuyển đổi số để thấy rằng “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”.

                                                                                                                                                                        Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Nguồn: https://mic.gov.vn/