Huyện Quan Sơn tập trung thu hoạch lúa vụ Xuân năm 2022

        Vụ Xuân năm 2022, toàn huyện Quan Sơn gieo cấy được 1.082,15 ha lúa, đạt 100% kế hoạch, tăng 1,1 % so với cùng kỳ. Trong đó tập trung vào các giống lúa chủ lực như: Nhị ưu 63; Nhị ưu 69; Nhị ưu 838; Thiên ưu....và các loại giống lúa thuần như: Xi23; X21; Khang dân18; các giống nếp ĐT 52; DN 20; N97....và giống lúa Nhật J02…là những giống lúa cho năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương.

        Ngay từ đầu vụ, mặc dù thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp nhưng nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền nên người dân đã chấp hành đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, kiểm soát tốt sâu bệnh nên lúa chiêm xuân phát triển tốt. Thời điểm này, nhiều diện tích lúa trên địa bàn huyện đã chín, bà con nông dân các xã, thị trấn đang tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung xuống đồng thu hoạch với phương châm “lúa chín đến đâu, thu hoạch đến đó”. Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 50% diện tích. Các xã như: Mường Mìn, Tam Lư, Tam Thanh, Sơn Hà có tiến độ thu hoạch nhanh, đạt trên 80%. Năng xuất lúa đang trong quá trình khảo sát, đánh giá, theo nhận định của bà con nhân dân, năng xuất lúa năm nay được mùa hơn cùng kỳ năm 2022. Riêng lúa Nhật J02 được gieo cây vụ Đông Xuân năm nay trên địa bàn huyện là 70 ha ở các xã: Sơn Điện, Mường Mìn, Trung Hạ… Hiện nay, đang sinh trưởng, phát triển tốt, chuẩn bị cho thu hoạch.

        Những ngày này, với những diện tích lúa đã chín, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo bà con nhân dân chủ động thu hoạch, gặt sát gốc rạ để kịp thời làm đất triển khai vụ mùa năm 2022. Cùng với việc tập trung thu hoạch lúa chiêm xuân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã triển khai phương án và kế hoạch gieo trồng vụ mùa năm 2022; tích cực đôn đốc bà con nhân dân giải phóng đất theo phương châm “thu hoạch đến đâu, cày ải đến đấy”. Khuyến cáo bà con làm đất kỹ, cày vùi sâu gốc rạ, nạo vét, khơi thông các mương tưới nội đồng, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ mùa đúng khung thời vụ.

                                                                                                      Kim Chung