Lễ khánh thành Nhà văn hóa và công bố bản Muống, xã Sơn Thủy đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021

        Ngày 07/05/2022, bản Muống xã Sơn Thủy tổ chức Lễ khánh thành Nhà văn hóa và công bố bản đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021. Tham dự buổi Lễ,  về phía huyện Quan Sơn có các đồng chí Lương Thị Hạnh – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hà Xuân Thành – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Lương Tiến Thành - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Trương Trọng Tuấn - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; các đồng chí Nguyên lãnh đạo tỉnh, huyện, xã; lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Sơn Thủy; đại diện các doanh nghiệp cùng đông đảo nhân dân địa phương và con em xa quê của bản. Về phía huyện Đông Sơn có các đồng chí Lê Trọng Thụ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Lê Thanh Hải – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, BCH Huyện ủy.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ

Các đại biểu dự Lễ cắt băng khánh thành Nhà văn hóa bản Muống

          Khánh thành Nhà văn hóa và công bố bản đạt chuẩn Nông thôn mới là sự kiện trọng đại, vậy nên cán bộ và nhân dân bản Muống nói riêng và xã Sơn Thủy nói chung đều hồ hởi, phấn khởi chuẩn bị mọi điều kiện để buổi lễ được diễn ra trang nghiêm, hàm chứa đầy ý nghĩa và tự hào. Đặc biệt là các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị công phu do các chi hội đoàn thể trong bản chuẩn bị hát múa ca ngợi Đảng, Bác hồ, quê hương đất nước, con người Việt Nam… được các đại biểu và nhân dân trong bản cổ vũ nhiệt tình.

Các đồng chí Lãnh đạo 2 huyện Đông Sơn và huyện Quan Sơn, lãnh đạo xã, nhà thầu, bản cắt băng khánh thành Nhà văn hóa bản Muống

        Nhà văn hóa bản Muống xã Sơn Thủy được khởi công xây dựng từ năm 2021, Công trình có quy mô 02 tầng (nhà sàn BTCT giả gỗ), diện tích xây dựng là 204,30m2, diện tích sàn là 131,0m2. Chiều cao tầng 1 là 2,55m; chiều caotầng 2 là 3,8m; chiều cao tầng 3 là 2,10m; chiều cao tầng mái 3,8m. Chiều cao công trình là 8,85m. Tổng kinh phí thực hiện nhà văn hóa bản Muống là hơn 2 tỷ đồng, nguồn kinh phí do huyện Đông Sơn hỗ trợ.

Các đại biểu thăm quan nhà văn hóa bản Muống

          Bản Muống, xã Sơn Thủy có tổng diện tích đất tự nhiên 13,23 ha,87 hộ với 394 nhân khẩu, bản có 02 dân tộc cùng sinh sống gồm: Thái, Mường; trong đó, dân tộc Thái chiếm 98,8%, dân tộc Mường chiếm 0,11%.Ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp chăn nuôi và dịch vụ.

        Thực hiện chủ trương của các cấp và đặc biệt là Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã về xây dựng NTM giai đoạn 2020 -2025; nhân dân và cán bộ bản Muống đã quán triệt sâu sắc và triển khai tổ chức, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới một cách toàn diện và hiệu quả. Bản đã tuyên truyền và triển khai thực hiện các phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã thu hút được đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình.

Các đại biểu và nhân dân dự buổi Lễ công bố bản Muống đạt chuẩn NTM mới năm 2021

          Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực HU - HĐND - UBND huyện; các phòng, ban ngành huyện; các đơn vị tư vấn, giúp đỡ và sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Thường trực ĐU - HĐND - UBND và Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã; sự đồng thuận cao của nhân dân, cán bộ và Đảng viên trong bản. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ các khối đoàn thể trong bản tâm huyết, trách nhiệm, được nhân dân tin tưởng. Tiêu biểu là việc nhân dân hiến đất làm đường giao thông, giải phóng mặt bằng, mở rộng hành lang để thi công, xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn của bản, đảm bảo đồng bộ, nhanh gọn. Với lợi thế có nguồn nhân lực dồi dào, có nhiều con em, cán bộ công chức, viên chức thành đạt luôn hướng về quê hương và hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nhất là kiên cố nhà tiêu hợp vệ sinh, hệ thống giao thông  trong  bản, rãnh thoát nước đường trục chính. Đây là điều kiện thuận lợi trong việc giao thương với các vùng lân cận, các địa phương trong huyện, qua đó thúc đẩy việc phát triển kinh tế xã hội cũng như tạo điều kiện, nền tảng trong triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của bản.

Ông Vi Văn Toàn, Bí thư Chi bộ bản Muống xã Sơn Thủy báo cáo quá trình thực hiện xây dựng bản đạt chuẩn nông thôn mới

          Trong những năm qua, Chi ủy chi bộ, Ban quản lý bản luôn quan tâm, chú trọng đến phát triển sản xuất, giúp người dân nâng cao thu nhập. Trong đó tập trung phát triển sản xuất chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt bản đã có nhiều định hướng để kích cầu thúc đẩy phát triển sản xuất, khuyến khích tăng quy mô sản xuất, phát triển trang trại, gia trại, trong đó nuôi trồng thủy sản vẫn được duy trì ổn định, diện tích nuôi thả cá 250.000 m2 mặt nước, giá trị thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng/năm.

          Công tác phát triển rừng, kết hợp với chăn nuôi tái sinh rừng luôn là khâu quan trọng trong việc xóa đói, giảm nghèo bền vững, giúp nhân dân gắn bó với rừng, nâng cao thu nhập từ rừng. Từ đó, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Năm 2019 có 10 nhà thiếu kiên cố, đến năm 2020 bản còn 03 nhà thiếu kiên cố, năm 2020 bản còn 10/87 hộ nghèo chiếm tỷ lệ hộ nghèo 11,49% đến năm 2021 bản còn 5/87hộ nghèo chiếm tỷ lệ hộ nghèo 0,57 %; thu nhập bình quân năm 2020 là 34 triệu đồng/người/năm, đến năm 2021 là 36,2 triệu đồng/người/năm. Được sự đồng thuận và đoàn kết của nhân dân trong bản, đến năm 2021 bản Muống đã hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM và được huyện thẩm định công nhận bản đạt chuẩn NTM năm 2021.

Đ/c Trương Trọng Tuấn - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện  phát biểu tại buổi lễ

        Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Trương Trọng Tuấn biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của lãnh đạo, đoàn thể xã, sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân bản Muống trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

        Để giữ vững kết quả đã đạt được, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị địa phương cần nâng cao trách nhiệm, tăng cường vai trò lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chương trình, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, gắn với Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp. Đặc biệt là các Nghị quyết, Chương trình chuyên đề của BCH, BTV huyện ủy. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, xây dựng cơ sở hạ tầng đầu tư hỗ trợ của nhà nước, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, phấn đấu xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn ngày càng phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức để bản Muống vững mạnh về mọi mặt, chung tay xây dựng nông thôn mới, giàu mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng – an ninh.

        Trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện mong muốn địa phương bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tỉnh tổ chức thực hiện tốt các chương trình, dự án, phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có. Bên cạnh đó cần xây dựng chi tiết, cụ thể kế hoạch giữ vững các tiêu chí nông thôn mới đã đạt và hướng đến xây dựng bản nông thôn mới nâng cao, bản nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai…

Đ/c Trương Trọng Tuấn - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện trao bằng công nhận và tin thưởng 60 triệu cho cán bộ và nhân dân bản Muống

        Tại buổi lễ, thay mặt Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện,đồng chí Trương Trọng Tuấn - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện đã trao giấy chứng nhận bản đạt chuẩn NTM cùng phần thưởng 60 triệu đồng của UBND huyện cho cán bộ nhân dân bản Muống.

         Nhân dịp này, có 01 tập thể và 03 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen và 5 cá nhân được Chủ tịch UBND xã tặng giấy khen. 

 

Hà Càng

 

Trung tâm VHTT, TT&DL