Công bố bản Sa Ná đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu 2020

Chiều ngày 28/7/2020, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Na Mèo long trọng tổ chức Lễ công bố bản nông thôn mới kiểu mẫu 2020. Tới dự có đồng chí Lương Tiến Thành- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND-UBND-UBMTTQ huyện; đại diện các đoàn thể chính trị - xã hội; các ban, phòng, ngành cấp huyện; lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn; chi bộ các bản, các xã lân cận, cùng đông đảo bà con nhân dân trong bản về dự.

Toàn cảnh buổi lễ

Bản Sa Ná có tổng diện tích đất tự nhiên là 737,66 ha, trong đó đất lâm nghiệp là 420,07ha, đất trồng lúa 17,3 ha; đất ở 6,37ha, đất phi nông nghiệp 21,66 ha, bản có 78 hộ với 339 nhân khẩu; có 3 dân tộc Thái, Mường, Kinh cùng sinh sống đoàn kết. Tháng 8 năm 2019, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, đã gây ra trận lũ quét lịch sử, làm 10 người chết và mất tích, nhiều nhà cửa, tài sản và hoa màu của nhân dân bị cuốn trôi, nhân dân lâm vào hoàn cảnh tang thương gặp muôn vàn khó khăn về đời sống. Nhưng, được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, cùng với đó là sự chung tay chia sẻ, giúp đỡ kịp thời của những tấm lòng hảo tâm, các đơn vị doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc khắp mọi miền của đất nước, đã sớm khắc phục kịp thời hậu quả của cơn bão và xây dựng khu tái định cư cho 51 hộ dân sớm ổn định cuộc sống và được nhà nước, doanh nghiệp hỗ trợ đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi, nước sạch, điện, nhà văn hóa, trường học và cải tạo đất sản xuất,… Sau gần 1 năm cơn lũ quét kinh hoàng đi qua, người dân nơi đây đã vượt qua nỗi đau thương, mất mát cùng với cấp, chính quyền địa phương chỉnh trang và làm mới các tuyến đường nội thôn và hạ tầng thiết yếu trong bản với tổng kinh phí thực hiện trên 50 tỷ đồng. Trong đó nguồn Trung ương hỗ trợ là 26,4 tỷ; vốn huy động của huyện, xã 18 tỷ; nhân dân đóng góp được 5,7 tỷ đồng. Tính đến tháng 6 năm 2020 bản không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 54 triệu đồng/người/năm (nguồn thu nhập chủ yếu từ nguồn khai thác, buôn bán lâm sản phụ và chăn nuôi gia súc, gia cầm); hơn 90% số hộ đạt gia đình văn hóa; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Dọc 2 bên ven đường vào bản các loài hoa đang khoe sắc thắm, những loài cây ăn quả như mít thái, xoài, nhãn đang vươn lên xanh tốt như chính nghị lực của con người nơi đây, đau thương đã biến thành sức mạnh và giờ đây sức sống đang hồi sinh, người dân Sa Ná đã đồng lòng, đoàn kết xây dựng thành công bản nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là minh chứng cho sự chỉ đạo đúng đắn và nhất quán của các cấp ủy Đảng, chính quyền, từ chủ trương đến hành động, là sự phát huy và gắn kết nội lực trong nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân trong bản nâng cao ý thức trách nhiệm, chung tay giữ vững danh hiệu bản NTM kiểu mẫu; cam kết giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, tiêu chí giáo dục, tiến tới xây dựng mỗi công dân Sa Ná trở thành công dân kiểu mẫu; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào các cấp phát động, phát huy tinh thần đoàn kết ở cộng đồng thôn bản; đổi mới tư duy, mạnh dạn tham gia phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực trồng đường hoa, cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Lãnh đạo huyện  trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu

 

Đồng chí Lương Tiến Thành - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng đại biểu dâng hương tại khu vực sảy ra lũ quét

Trước đó, đồng chí Lương Tiến Thành - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng đại biểu về tham dự buổi Lễ đã đến dâng hương tại khu vực xảy ra lũ quét làm 10 người chết và 51 ngôi nhà bị hư hỏng, cuốn trôi./.

Thùy Chinh - Hà Càng