Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện làm việc tại xã Tam Thanh

Chiều ngày 3 tháng 10 năm 2019, đồng chí Vũ Văn Đạt – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã có buổi làm việc tại xã Tam Thanh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019. Cùng đi lãnh đạo các phòng: Tài chính – Kế hoạch, Kinh tế - Hạ tầng, Tài nguyên – Môi trường; Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Văn hóa – Thông tin, Văn phòng HĐND – UBND huyện.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Tam Thanh đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Trong 9 tháng đầu năm 2019, các hoạt động thương mại, dịch vụ, buôn bán hàng hóa trên địa bàn có bước phát triển. Về sản xuất nông nghiêp, từ đầu năm đến nay toàn xã gieo trồng mỗi vụ trên 103 ha. Vụ chiêm xuân năng suất đạt 58 tạ/ha; vụ mùa năng suất ước đạt 35 tạ/ha; các loại cây hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày đều sinh trưởng và phát triển tốt. Tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển ổn định; xã đã kiểm soát và phòng trách tốt dịch tả lợn Châu phi, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Sản lượng nan thanh khai thác 548 tấn, khai thác luồng ước đạt trên 80 nghìn cây. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã có nhiều khởi sắc, toàn xã đạt 12/19 tiêu chí; bình quân các bản đạt 11/14 tiêu chí. Phấn đấu từ nay đến cuối năm công nhận thêm bản Phe và bản Ngàm đạt chuẩn nông thôn mới. Các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục phát triển đồng bộ; công tác chính sách xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 19,05%. Tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác đối ngoại đước tăng cường. 9 tháng đầu năm, Đảng bộ xã đã kết nạp mới 14 đảng viên, chuyển chính thức 8 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 315 đồng chí.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã, đại diện các đơn vị nhà trường, Bí thư kiêm trưởng bản các xã đã mạnh dạn đề xuất với đoàn công tác của huyện một số kiến nghị như việc đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Chợ Tam Thanh và đập trần bản Ngàm; đề xuất huyện bố trí nguồn vốn để xây dựng tường rào và nhà vệ sinh khu vực UBND xã; làm đường từ ngã ba trung tâm xã vào bản Phe và xây dựng đường điện lưới quốc gia vào bản Pa; đề nghị xây dựng trường tiểu học và bố trí nguồn vốn hỗ trợ trường mầm non tu sửa nhà hiệu bộ. Huyện có phương án di dời 24 hộ dân bản Ngàm có nguy cơ sạt lở đất đến nơiở mớiđảm bảo an toàn.

Đ/c: Vũ Văn Đạt - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vũ Văn Đạt đã đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân xã Tam Thanh trong công tác phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019; đề nghị xã rà soát, đánh giá các tiêu chí đạt, chưa đạt của năm 2019 để có giải pháp cụ thể, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đề ra. Đồng thời xây dựng nguồn nhân sự và chuẩn bị chu đáo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đặc biệt quan tâm đến công tác bố trí lao động và việc làm; chế độ chính sách, nhất là đối với người có công với cách mạng, hộ nghèo, tuyệt đối không được để hộ nào thiếu đói; rà soát các hộ thiếu đất sản xuất. Công tác rà soát hộ nghèo phải đảm bảo công bằng, dân chủ, khách quan. Với các ý kiến đề xuất của xã, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Vũ Văn Đạt cũng đã chỉ đạo các phòng, ban ngành liên quan tổng hợp và có kế hoạch triển khai thực hiện, nhất là đôi với việc chậm tiến độ của công trình chợ Tam Thanh và đập tràn bản Ngàm, yêu cầu phòng Kinh tế - Hạ tầng làm việc với nhà thầu cam kết về chất lượng và tiến độ hoàn thành, nếu có điểm chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cần điều chỉnh lại hồ sơ thiết kế. Đồng chí yêu cầu xã rà soát địa điểm, san lấp và giải phòng mặt bằng khu đất sẽ xây dựng trường tiểu học mới của xã. Đề nghị các phòng có liên quan khảo sát và xây dựng kế hoạch hỗ trợ kinh phí tu sủa nhà hiệu bộ cho trường Mầm non Tam Thanh. Phòng Nội vụ huyện tham mưu quy trình bổ nhiệm Chỉ huy trưởng  BCH Quan Sự xã Tam Thanh để đảm bảo công tác Quốc phòng – an ninh của địa phương.

Sau buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND huyện cùng đoàn công tác của huyện đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế khu vực 24 hộ dân bản Ngàm đề xuất di đời đến khu tái định cư. Qua khảo sát thực tế và nghe bào cáo, hiện nay khu vực các hộ dân này sinh sống đã xuất hiện vết nứt lớn phía đồi cao gần đó, mỗi khi trời mưa thì nước trên đồi chảy xuống khu vực dân cư, đe dọa tính mạng 24 hộ dân với 118 nhân khẩu của bản. Đoàn cũng đã khảo sát vị trí khu tái định cư dự kiến rộng 2 ha. Tại đây, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị phòng Tài nguyên – Môi trường; phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn sớm có phương án đền bù, san lấp mặt bằng, để muộn nhất là đến cuối năm 2019, các hộ dân phải có mặt bằng để dựng nhà mới đảm bảo an toàn, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống./.

Thùy Chinh: Đài TT – TH Quan Sơn