Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy thăm, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và dự sinh hoạt chi bộ bản Khà, xã Sơn Thủy

Hơn 3 tiếng đồng hồ đi bộ vượt 8km đường rừng và suối sâu nguy hiểm, đoàn công tác của huyện do đồng chí Hà Thị Hương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã đến thăm, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và dự sinh hoạt chi bộ bản Khà, xã Sơn Thủy.

 

          Bản Khà có 26 hộ, 105 nhân khẩu, bản chưa có đường cứng hóa, chưa có điện lưới quốc gia, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 100%. Chi bộ bản Khà có 5 đảng viên. Tại buổi sinh hoạt chi bộ, đồng chí Bí thư kiêm trưởng bản đã báo cáo nhanh với đoàn công tác của huyện về tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra. Mưa lũ đã làm sạt lở nghiêm trọng tuyến đường vào bản, gây cô lập bản trong nhiều ngày qua; toàn bộ tài sản của hộ gia đình ông Vi Văn Thanh cuốn trôi hoàn toàn, nhà bị hư hỏng nặng; 2,5/5,4 ha ruộng; 12 áo cá, 6 con lợn và trên 100 con gia cầm bị lũ cuốn trôi, vùi lấp. 18 máy phát điện mi ni, 20 bệ máy và 3 đập làm máy phát điện bị cuốn trôi. Mưa lũ cũng đã làm hư hỏng 2.500m đường dây điện dân sinh, cuốn trôi 210m đường ống nước sinh hoạt của bản, 550m ống nước tưới tiêu đồng ruộng của người dân.

          Do bản bị cô lập nhiều ngày qua nên công tác khắc phục hậu quả mưa lũ gặp phải không ít khó khăn, các đảng viên trong chi bộ đã thảo luận và mạnh rạn đề xuất mong Trung ương, tỉnh, huyện  sớm khắc phục các điểm sạt lở và đầu tư xây dựng đường cho nhân dân đi lại thuận lợi. Hỗ trợ nhân dân khôi phục lại đường ống nước và diện tích đất ruộng bị lũ cuốn trôi, đề nghị huyện hỗ trợ trang thiết bị, bàn ghế cho điểm trường bản Khà, vì hiện nay lớp học có 15 học sinh mà mới chỉ có 4 bàn học và sửa chữa điểm trường hiện nay đã xuông cấp. Do vị trí bản định cư đã xuất hiện những vết nứt, có nguy cơ sạt lở cao, Chi bộ bản đề nghị cấp trên có phương án để bản được di dời đến nơi ở mới an toàn, trước mắt là đối với 2 hộ dân ông Vi Văn Thanh và anh Hà Văn Tâm.

          Ghi nhận các ý kiến của đảng viên và nhân dân tại buổi sinh hoạt, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hà thị Hương đánh giá cao công tác chủ động, linh hoạt trong việc ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra của Chi bộ, ban quản lý và nhân dân bản Khà. Đồng chí nhấn mạnh, đối với những việc cần phải khắc phục ngay trước mắt, huyện sẽ chỉ đạo các phòng ban liên quan nhanh chóng cho máy san lấp, khắc phục các điểm sạt lở để nhân dân đi lại thuận tiện. Với đề kiến nghị của bản muốn di dời đến nơi ở mới, đồng chí ghi nhận và sẽ đề xuất với huyện thành lập đoàn khảo sát, nếu vị trí của bản nằm trong vùng nguy hiểm, huyện sẽ tổng hợp báo cáo tỉnh, Trung ương.

          Sau buổi sinh hoạt chi bộ, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hà Thị Hương cùng đoàn đã đi kiểm tra thực tế 2 hộ ông Vi Văn Thanh và Anh Hà Văn Tâm. Qua kiểm tra, đồng chí đề nghị di dời khẩn cấp 2 hộ dân này đến ở tạm với các hộ người thân trong gia đình, vì vị trí hiện tại hộ gia đình ông Vi Văn Thanh ở sát bờ suối, vừa qua đã bị lũ cuốn hết tài sản và làm hư hỏng nhà; hộ gia đình anh Hà Văn Tâm cũng ở ven suối mà nguy cơ bị sạt lở cũng rất cao. Đồng thời đề nghị xã, bản kháo sát vị trí đảm bảo an toàn, huy động nhân dân giúp hộ dân này sớm dựng nhà, ổn định cuộc sống. Thăm điểm trường mầm non và tiểu học bản Khà, đồng chí đề nghị bản và nhà trường báo cáo cơ quan chức năng để tận dụng nguồn gỗ bị lũ cuốn trôi dọc ven suối để sửa, nâng cấp và xây dựng thêm 1 phòng học, đảm bảo đáp ứng điều kiện học tập của các em học sinh. Kiểm tra các điểm sạt lở dọc tuyến đường lên bản đồng chí và lãnh đạo xã bàn bạc thống nhất sửa tuyến đường từ bản Thủy Thành lên bản Khà và 2 bản Mùa Xuân, Xía Nọi. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đề nghị xã cần quan tâm, huy động lực lượng giúp 3 hộ dân có nhà bị thiệt hại hoàn toàn xây dựng nhà mới, cơ phương án di dời  điểm trường mầm non, tiểu học Mùa Xuân đến nơi an toàn nhất khi có lũ xảy ra; tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ, nhất là dịch tả; thẩm định lại các nhà bị thiệt hại do mưa lũ đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan. Ngoài nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, cần phải quan tâm chỉ đạo đến các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn. Tiếp tục có phương án chủ động ứng phó với cơn bão số 4, phân công tổ công tác cắm bản nhất là các bản có khả năng bị cô lập thông tin để huyện kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo.

Thùy Chinh: Đài TT - TH Quan Sơn