Công bố tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay và Quyết định công nhận điểm du lịch cấp tỉnh đối với Bản Ngàm (xã Sơn Điện)

 

       

Các đại biểu dự buổi lễ

       Sáng ngày 15 tháng 3 năm 2019, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Quan Sơn tổ chức công bố tour du lịch Quan Sơn (Tỉnh Thanh Hóa) - Viêng Xay (Tỉnh Hủa Phăn).Dự buổi lễ có đồng chí Lê Thị Thìn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các huyện Bá Thước, Quan Hóa, Mường Lát và Viêng Xay, Sầm Tớ (Tỉnh Hủa Phăn)... Hiệp hội du lịch Thanh Hóa, các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh. Về phía huyện có đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hà Thị Hương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy;  các đồng chí Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND - UBND huyện, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị; 13 xã, thị trấn cùng đông đảo nhân dân địa phương, du khách tới tham quan và dự buổi lễ.

Đồng chí Lê Thị Thìn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định công bố tour du lịch Quan Sơn (Tỉnh Thanh Hóa) - Viêng Xay (Tỉnh Hủa Phăn) 

       Nằm trong chuỗi hoạt động công bố tour du lịch, từ ngày 13 - 16/3, đại biểu và nhân dân và du khách được trải nghiệm, tham quan hội chợ xuân được tổ chức hàng năm tại trường THCS DTNT huyện, ngược lên Bản Ngàm (xã Sơn Điện), trải nghiệm chèo bè mảng, đánh chài, bắt cá trên sông Luồng, tham quan cách ủ rượu cần, rệt thổ cẩm, được thưởng thức những món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc như: Cơm lam, xôi ngũ sắc, bánh ú, thịt trâu gác bếp, cá sông nướng, canh uôi... Lưu trú tại nhà sàn cùng dân bản, tìm hiểu và trải nghiệm đời sống, lao động của đồng bào dân tộc; tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, đốt lửa trại cùng đội văn nghệ của bản. Tiếp đó, đại biểu và du khách tham dự lễ hội Mường Xia, lễ hội tín ngưỡng, tâm linh gắn với thờ phụng người có công với đất nước là Tư Mã Hai Đào. Đó là nơi gửi vía ở Hòn đá Vía và là nét văn hoá nhân văn trong phong tục cúng tế của người Mường Xia. Lễ hội là nơi bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống của người Thái vùng biên giới Quan Sơn với các nghi lễ văn hóa tâm linh và hoạt động văn hóa thể thao như: ném còn, kéo co, bóng chuyền, bắn nỏ, to lẹ và hòa mình vào không gian rộn rã của tiếng cồng chiêng, khua luống. Ngoài các nghi lễ và trò chơi dân gian, lễ hội còn có nhiều tiết mục văn nghệ giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong vùng và với huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn của nước bạn Lào và tham quan, mua sắm tại các gian hàng truyền thống của các đơn vị trong huyện. Đặc biệt, đại biểu và du khách đến đây còn được chứng kiến Hội thi thiếu nữ trong trang phục truyền thống dân tộc của 23 thí sinh đến từ 12 xã, thị trấn trong huyện.  Vượt qua 2 phần thi trình diễn trang phục dân tộc và trang phục tự chọn, thí sinh Hà Thị Thu Huệ, đơn vị xã Trung Hạ đã xuất sắc dành giải nhất trong hội thi.

Lễ rước hòn đá vía lên Đền thờ Tư Mã Hai Đào

Lãnh đạo huyện trao giải cho các thí sinh đạt giải Hội thi thiếu nữ trong trang phục truyền thống dân tộc

    Tham quan Hang động Bo Cúng với nhiều ngách hang, nhũ đá đủ màu sắc, kích thước và hình dạng khác nhau, nhiều cột nhũ giống tượng phật, cột chống trời, chim đại bàng; hay những chùm đèn trong các tòa lâu đài tráng lệ, suối tóc của cô gái uốn lượn ôm eo, dài đến gót. Dọc lối đi trong hang, dưới nền đất còn có một bãi đá nhỏ, các viên đá tròn như những viên bi rải đều khắp nơi. Phía dưới bãi đá là các thửa có bờ, trông giống như những thửa ruộng bậc thang của đồng bào Thái. Sau khi mua sắm tại chợ của khẩu quốc tế Na Mèo với các loại mặt hàng thông dụng như quần áo, giày dép, váy áo thổ cẩm và các loại nông sản truyền thống được lấy từ trong rừng. Điểm dừng chân kế tiếp của du khách là Viêng Xay là thủ đô kháng chiến của Lào, có gần 500 hang động đẹp và độc đáo, là biểu tượng đẹp đẽ và sinh động của mối tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào. Ngày nay, nơi đây đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế tới tham quan. 

Các thiếu nữ Thái đang trải nghiệm cảnh quan trong hang động Bo Cúng, xã Sơn Thủy

    Tại buổi lễ, ban Tổ chức đã công bố Quyết định công nhận điểm du lịch cấp tỉnh đối với Bản Ngàm (xã Sơn Điện) và công bố tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay, các tour du lịch gồm:

 *Tour du lịch nội vùng Quan Sơn: 
Tour 1: Thị trấn Quan Sơn - Đền Tư Mã Hai Đào - Động Bo Cúng - Bản Ngàm
Tour 2: Thị trấn Quan Sơn - Động Nang Non - Thác bản Nhài - Bản Ngàm
Tour 3: Thị trấn Quan Sơn - Chợ Na Mèo - Cửa khẩu quốc tế Na Mèo - Bản Ngàm.
Tour 4: Thị trấn Quan Sơn - Hang Hòm - Thác Pa - Bản Ngàm.
Tour 5: Thị trấn Quan Sơn - Cầu Phà Lò - Đền Tư Mã Hai Đào - Bản Khạn - Bản Ngàm

* Tour kết nối với Quan Sơn - Viêng Xay: 
- Tour 1: TP Thanh Hóa/Sầm Sơn - Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ - Suối cá Cẩm Lương - Pù Luông - Bản Ngàm - Viêng Xay.
-Tour 2: TP Thanh Hóa/Sầm Sơn - Khu di tích Lam Kinh - Động Bo Cúng - Bản Ngàm - Viêng Xay.
- Tour 3: TP Thanh Hóa/Sầm Sơn - Thác Ma Hao/Bản Ngăng Cát - Bản Ngàm - Cửa khẩu quốc tế Na mèo - Viêng Xay.
- Tour 4: Hà Nội - Hòa Bình/Sơn La - Bản Ngàm - Viêng Xay.
- Tour 5: Hà nội - Pù Luông - Bản Ngàm - Cửa khẩu quốc tế Na Mèo - Viêng Xay - Thị xã Sầm Nưa.
- Tour 6: Hà Nội - Vườn Quốc gia Cúc phương (Ninh Bình) - Suối cá Cẩm Lương-  Bản Ngàm - Cửa khẩu quốc tế Na Mèo - Viêng Xay - Cánh đồng chum Xiêng Khoảng.
    Ngoài các tour du lịch nói trên, còn rất nhiều tour được bố trí theo yêu cầu của khách du lịch.

   

Đồng chí Lê Thị Thìn - Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

       Phát biểu tại lễ công bố, đồng chí Lê Thị Thìn - Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lễ công bố và trải nghiệm tour du lịch Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) - Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, Lào) diễn ra sẽ là cơ hội lớn để quảng bá, giới thiệu tiềm năng và các dịch vụ du lịch của 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn nói chung, 2 huyện Quan Sơn -  Viêng Xay nói riêng, tăng cường liên kết giữa 2 địa phương với các công ty lữ hành, đồng thời  mở ra cơ hội thu hút đầu tư và phát triển điểm đến, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng, tăng cường dịch vụ hoàn thiện tuyến du lịch Quan Sơn - Viêng Xay.

Lễ cắt băng công tour du lịch Quan Sơn (Tỉnh Thanh Hóa) - Viêng Xay (Tỉnh Hủa Phăn)

    Trước đó, huyện Quan Sơn cũng đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở các lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách du lịch, nấu ăn và sản xuất các sản phẩm đặc trưng của địa phương cho bà con một số điểm du lịch trên địa bàn huyện; đồng thời, tập trung chỉ đạo các xã hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng, đặc biệt là công tác xây dựng cảnh quan, vệ sinh môi trường, nâng cấp chỉnh trang hệ thống đường giao thông, nhà nghỉ….

                                       

Thùy Chinh: Đài TT – TH Quan Sơn