UBND huyện: Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 04 tháng 11 năm 2013 của BCH Đảng bộ tỉnh

Sáng ngày 28 tháng 11 năm 2018, Ủy ban nhân dân huyện tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 04 tháng 11 năm 2013 của BCH Đảng bộ tỉnh "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020". Dự hội nghị có đồng chí Lương Văn Tưởng - Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông. Về phía huyện có đồng chí Vũ Văn Đạt - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ; Thường trực HĐND - UBND huyện; đại diện các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị; lãnh đạo, cán bộ chính sách 13 xã, thị trấn.

Toàn cảnh hội nghị.

          Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 09 của BCH Đảng bộ tỉnh. Huyện Quan Sơn đã phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc ở cả cấp huyện và cấp xã, đảm bảo về nội dung; công tác tuyên truyền được quan tâm, chú trọng. Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác giảm nghèo đã có chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân coi đây là cơ hội tốt để vươn lên thoát khỏi nghèo, giảm dần tính ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh. UBND huyện đã ban hành nhiều chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội như: Đề án phát triển chăn nuôi; Đề án phát triển vùng nguyên liệu, thâm canh rừng luồng; đề án phát triển du lịch cộng đồng; đề án chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Một số chính sách kích cầu như: Hỗ trợ xi măng làm đường thôn bản xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ phát triển gia trại, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, cải tạo vườn tạp, áp dụng các mô hình ứng dụng tiến bộ KH - KT phát triển chăn nuôi và sản xuất, cải tạo môi trường đầu tư kinh doanh. Năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 31,4%, năm 2016, tính theo chuẩn đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 41,87%, đến năm 2018, giảm xuống còn 17,95%. Bình quân hàng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 7,97%, dự báo đến năm 2020 giảm xuống dưới 10%, đạt gấp đôi chỉ tiêu đề ra. Thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo năm 2015 đạt 5,65 triệu đồng, đến năm 2018 đạt 10,4 triệu đồng (tăng 1,8 lần); số hộ nghèo ở nhà tạm từ 727 hộ năm 2013 giảm xuống còn 400 hộ năm 2018. Đến nay có 64% tỷ lệ người nghèo được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh 51,5%.

          Hội nghị cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân và hướng khắc phục trong thời gian tới như: Tỷ lệ hộ nghèo của huyện vẫn còn cao, đứng thứ 2/27 huyện, thị, thành phố (sau huyện Mường Lát), nhiều xã tỷ lệ hộ nghèo còn trên 30%, nhất là 3 bản Mùa Xuân, Xía Nọi, Khà (xã Sơn Thủy)tỷ lệ hộ nghèo chiếm 100%; nhiều hộ thoát nghèo nhưng vẫn còn nguy cơ tái nghèo; nguồn lực thực hiện chương trình giảm nghèo hạn chế, đầu tư dàn trải; một số mô hình phát triển sản xuất thành công nhưng việc nhân rộng còn gặp nhiều khó khăn; ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân chưa cao, một bộ phận người nghèo vẫn còn trông chờ, ỷ lại...

          Nhân dịp này, huyện cũng đã kiến nghị Trung ương, tỉnh giảm dần các chính sách hỗ trợ trực tiếp, tăng các chính sách hỗ trợ gián tiếp, nhằm khuyến khích tính chủ động vươn lên của người nghèo; nâng định mức hỗ trợ nguồn vốn mô hình nhân rộng giảm nghèo; cần có cơ chế phối hợp và phân rõ chức năng nhiệm vụ của các ngành từ Trung ương đến địa phương, nâng cao vai trò điều hành, quản lý và hiệu quả các chương trình, dự án đã triển khai.

         Đ/c: Lương Văn Tưởng -  Tỉnh ủy viên,  Trưởng ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lương Văn Tưởng - Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh nhấn mạnh: Nghị quyết 09 không chỉ thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tỉnh đối với các huyện miền núi, mà còn là vấn đề mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế, xã hội chung của tỉnh. Bởi vì có phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân các huyện miền núi thì mới có thể tạo ra sự phát triển hài hòa, bền vững cho toàn tỉnh. Đồng chí yêu cầu huyện Quan Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng để nhân dân có nhận thức đúng đắn và cách làm phù hợp để thực hiện nghị quyết đạt kết quả cao nhất; kiện toàn lại BCĐ giảm nghèo bền vững từ huyện đến xã; cần rà soát lại các tiêu chí, tiêu chí nào chưa đạt thì tìm ra nguyên nhân và phải có biện pháp phấn đầu hoàn thành.Tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân xây dựng các mô hình, thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng. Phấn đấu đến năm 2020, huyện Quan Sơn thoát nghèo bền vững và trở thành huyện khá trong khu vực các huyện miền núi Thanh Hóa.

         

Tại hội nghị, đồng chí đồng chí Vũ Văn Đạt - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Lương Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện đã trao giấy khen cho 4 tập thể, 7 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 04 tháng 11 năm 2013 của BCH Đảng bộ tỉnh.

                                           

Thùy Chinh: Đài TT - TH Quan Sơn