Xã Sơn Lư làm tốt công tác thu gom rác thải, vệ sinh môi trường

Cách đây vài năm trước, chắc không còn xa lạ gì với hình ảnh những bãi rác tự phát, những túi nilon ngổn ngang dọc tuyến Quốc lộ 16 và Quốc lộ 217 đoạn qua xã Sơn Lư, Nhưng nay Sơn Lư đã khác hẳn, đường trong bản đã sạch, đẹp, môi trường đã trong lành trở lại, không còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi nữa.

Có mặt ở Sơn Lư vào sáng ngày thứ bảy, tại nhiều đường bản, dọc Quốc lộ 217 là hình ảnh rất nhiều hộ dân từ già trẻ, trai gái đều sôi nổi tham gia quét dọn, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh. Chị Lương Thị Báo, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Sơn Lư cho biết: Đã thành thông lệ, cứ ngày thứ bảy hàng tuần, chị em Hội Phụ nữ xã, các chi hội, đoàn thể bản và mọi người dân đều tự giác tham gia vệ sinh môi trường. Mỗi người một việc từ thu gom, phân loại rác đến quét dọn đường xá, xới cỏ; hầu hết mọi người dân đều đã ý thức và có trách nhiệm hơn với công tác vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên để môi trường sạch như hiện nay,  Đảng ủy, UBND xã Sơn Lư đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo đến các ban, ngành đoàn thể xã, bản và tuyên truyền đến tận hộ dân trong xã. Ngoài việc giao trách nhiệm cho Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên tự quản các tuyến đường, các bản đã phát động nhân dân dọn vệ sinh môi trường vào các ngày thứ bảy hàng tuần, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân xây dựng Lò đốt rác theo nhóm hộ. UBND xã đã kêu gọi được cá nhân có điều kiện phương tiện thành lập tổ dịch vụ vệ sinh môi trường. Năm 2016 gia đình anh Lữ Văn Ngoạn, bản Păng – xã Sơn Lư đã thành lập tổ dịch vụ vệ sinh môi trường gồm 5 thành viên, trong đó có 4 lao công và lái xe làm nhiệm vụ chuyên thu gom rác thải về bãi tập kết. Tổ dịch vụ vệ sinh môi trường đều trang bị thiết yếu như áo bảo hộ, ủng, găng tay, xe chở rác, cào, cuốc và chổi. Mỗi tuần 2 lần (thứ 3 và thứ 6), Tổ dịch vụ vệ sinh môi trường đến từng nhà hộ dân, ngõ và cổng cơ quan, trường học thuộc địa bàn bản Păng thu gom rác; hàng tháng các cơ quan, trường học và hộ gia đình trả tiền cho tổ dịch vụ môi trường theo thỏa thuận. Từ đầu năm 2016 đến nay,  Tổ dịch vụ vệ sinh môi trường đã thu gom vận chuyển và xử lý  rác thải sinh hoạt, giúp cho môi trường sống khu dân cư luôn sạch sẽ.

Anh : Lương Văn Loan ở bản Păng – xã Sơn Lư nói: trước năm 2016 hầu hết rác thải từ các hộ gia đình đều vứt bừa bãi, dọc tuyến đường và trước nhà dân là rác thải, nilon gây ô nhiễm môi trường, một số nhà chăn nuôi gia súc, gia cầm gần nhà làm bốc mùi hôi thối. Từ năm 2016 đến nay, xã và bản đã tuyên truyền vận động nhân dân vệ sinh môi trường, di rời chuồng chăn nuôi cách xa nhà, phát  động nhân dân ra quân vệ sinh môi trường ngày thứ 7 hàng tuần. Đặc biệt có tổ dịch vụ vệ sinh môi trường ở bản thu gom rác thải thường xuyên nên nay môi trường sạch đẹp hơn.

Hiện nay, được huyện hỗ trợ xi măng các bản của xã Sơn Lư đã hoàn thiện xây dựng các lò đốt rác theo nhóm hộ. Ông Lương Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Sơn Lư cho biết: Để đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2018, Đảng ủy, HĐND, UBND, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội đã tích cực quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết 07-NQ/HU ngày 04/4/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tăng cường công tác tư tưởng, nhanh chóng thay đổi tập quán canh tác, thói quen sinh hoạt lạc hậu trong nhân dân; phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xa hội, sớm đưa Quan Sơn trở thành huyện khá.., lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi bộ, chi hội để tạo ra các phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường. Chỉ đạo các bản chỉnh sửa bổ sung các quy định về vệ sinh môi trường tổ chức thực hiện vào quy ước triển khai, chỉ đạo đồng loạt các bản dọc quốc lộ 217  thực hiện mô hình tổ dịch vụ thu gom rác thải trong toàn xã.

Để công tác thu gom rác thải, bảo vệ môi trường thực hiện tốt hơn nữa, xã Sơn Lư đang tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc vệ sinh môi trường; vận đông các hộ chăn nuôi và những hộ làm nghề mộc, cơ khí, cửa hàng ăn uống, các xưởng chế bế lâm sản thực hiện tốt pháp luật bảo vệ môi trường.

Văn Thơ - Phó trưởng phòng VH&TT