Bế giảng lớp tập huấn Bảo tồn, phục dựng các làn điệu Khua luống dân tộc thái

Sáng ngày 15/3, Trung tâm Văn hóa tỉnh phối hợp với UBND huyện tổ chức bế giảng lớp tập huấn bảo tồn, phục dựng các làn điệu khua luống dân tộc thái. Đến dự có đồng chí Phạm Hồng Kiêu - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy; các đồng chí lãnh đạo Trung tâm Văn hóa tỉnh; lãnh đạo các phòng chuyên môn liên quan của Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh.

Tiết mục Khua luống được các hoc viên biểu diễn

Lớp tập huấn được tổ chức nhằm lưu giữ những nét văn hóa cổ, độc đáo của đồng bào Thái nói chung và dân tộc Thái tại bản Ngàm  nói riêng, đồng thời để huyện Quan Sơn quảng bá giới thiệu rộng dãi điểm du lịch cộng đồng bản Ngàm, xã Sơn Điện  nằm trong Tuor du lịch Quan Sơn - Viêng Xay.

Tiết mục hát Khặp Thái

Trong thời gian 1 tuần các học viên lớp tập huấn đã được tiếp thu những giá trị văn hóa của đồng bào Thái cổ, phương pháp lưu giữ và khôi phục giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Thái trong hội nhập,  gắn nét đặc sắc riêng của huyện Quan Sơn và bản Ngàm để  quảng bá hình ảnh cho nhân dân cả nước và bạn bè Quốc tế biết đến giá trị văn hóa của người Thái.

Các giảng viên là biên đạo múa, hát của Trung Tâm văn hóa tỉnh Thanh hóa và các nghệ nhân Khua luống, Chiêng và Khèn bè của huyện đã truyền dạy với các nội dung như: Dân nhạc, Dân vũ, Dân ca, Hát khặp, thổi Sáo ôi, Khèn bè, Khua luống tập trung khôi phục một số nét văn hóa độc đáo của đồng bào Thái, tổ chức dàn dựng các tiết mục đặc sắc nhằm phục vụ khách du lịch.

Đồng chí Phạm Hồng Kiêu - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy phát biểu tại lễ bế mạc

Phát biểu tại lễ bế giảng lớp tập huấn bảo tồn, phục dựng các làn điệu Khua luống, đồng chí Phạm Hồng Kiêu - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy vui mừng trước sự quan tâm của Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch về phục dựng lại nét văn hóa của đồng bào người Thái ở Quan Sơn. Đồng thời đồng chí yêu cầu các học viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, qua các làn điệu được học cần duy trì tập luyện, truyền dạy nhằm đưa văn hóa Thái đến với du khách trong tỉnh, trong nước và quốc tế để bản  Ngàm, xã Sơn Điện là trong điểm đến hấp dẫn của Tuor du lịch Quan Sơn - Viêng Xay. 

Lãnh đạo trung tâm văn hóa tỉnh và lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở văn hóa, thể thao và du lịch đã tặng trang phục và nhạc cụ truyền thống dân tộc Thái cho bản Ngàm

Kết thúc lễ bế giảng, các đồng chí lãnh đạo trung tâm văn hóa tỉnh và lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở văn hóa, thể thao và du lịch đã tặng trang phục và nhạc cụ truyền thống dân tộc thái cho bản Ngàm, xã Sơn Điện./.

Văn Thơ: Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin