Xã Tam Lư đón nhận danh hiệu đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới

Ngày 30/8/2017, xã Tam Lư long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Đây là xã đầu tiên của huyện được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Lò Đình Múi nguyên Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Chu Đình Trọng, Ủy viên BTV huyện ủy, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BTV huyện ủy,Chỉ huy trưởng BCH Quân Sự huyện; Lương Thị Hạnh, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện.

           

Các đại biểu tham dự Lễ đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới

 Xã Tam Lư có tổng diện tích tự nhiên 6209,2 ha với 6 bản, tổng số hộ dân của xã là 657 hộ với 3074 nhân khẩu, có 3 dân tộc cùng chung sống (Thái, Kinh, Mường) trong đó dân tộc thái chiếm hơn 95% . Sau hơn 09 năm phát động xây dựng xã văn hóa (nay gọi xã văn hóa nông thôn mới), được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng của nhân dân trong xã, công tác xây dựng đời sống văn hoá nói chung và xây dựng xã Tam Lư đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới nói riêng đã có bước phát triển tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Xã quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, xã Tam Lư tập trung chỉ đạo quyết liệt, ban hành nhiều Nghị quyết chuyên đề thực hiện tốt 5 tiêu chuẩn xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và chủ trương đúng đắn, cách làm hay tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân. Xã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi áp dụng nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển ngành nghề dịch vụ đa dạng và phong phú. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong thời gian qua có những bước phát triển ổn định, mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 19 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống năm 2016 còn 21,61%. Đời sống của nhân dân phát triển rõ nét, mọi người có ý thức hơn trong việc giữ gìn nét đẹp văn hoá dân tộc, thực hiện khá tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Số hộ có nhà ở kiên cố và bán kiên cố trên địa bàn xã tăng lên đáng kể, tính đến nay chiếm trên 95%. Từ khi phát động xã có 3/6 bản đạt danh hiệu văn hóa, đến nay có 6/6 bản được công nhận danh hiệu văn hóa đạt 100%, trong đó có 3/6 bản đạt chuẩn bông thôn mới. Có 3 đơn vị trường học xây dựng đạt chuẩn văn hóa trong đó có 2 đơn vị được công nhân đạt chuẩn văn hóa và chuẩn quốc gia.  Số hộ được công nhận gia đình văn hóa đạt trên 75% ;98% số hộ có phương tiện nghe nhìn; 6/6 bản được xây dựng nhà văn hóa bản theo kiến trúc nhà sàn truyền thống  đạt theo tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch…. An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ. Song song đó, xã còn thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, sử dụng nước sạch, hố xí hợp vệ sinh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

 Xã đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới đã làm cho đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, từng bước đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hoá tinh thần; bộ mặt nông thôn thay đổi đáng kể; đường bản, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp hơn; điều kiện sinh hoạt ngày càng tốt hơn; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt; các phong trào xây dựng bản an toàn không có tệ nạn xã hội, phong trào nêu gương “người tốt, việc tốt”, “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền” ngày càng phát triển, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Lương Thị Hạnh– Phó Chủ tịch UBND huyện – Trưởng ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Lương Thị Hạnh– Phó Chủ tịch UBND huyện – Trưởng ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện đã nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân xã Tam Lư đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chỉ đạo trong thời gian tới cần thực hiện một số nhiệm vụ như: vận động Nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú trọng đầu tư hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả, đào tạo nghề, giải quyết việc làm nhằm góp phần thoát nghèo bền vững; phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng hệ thống chính trị, chính quyền vững mạnh, thực sự là của dân, do dân và vì dân...

Có thể nói, đón nhận danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tam Lư trong suốt thời gian qua, đây cũng là động lực thúc đẩy xã không ngừng phấn đấu tiến tới đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Dịp này, Xã Tam Lư đã khen thưởng cho 4 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”./.

 

Văn Thơ Phó trưởng phòng VH&TT