Mô hình trồng rau an toàn - hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng mới ở xã Trung Hạ

Nhận thấy điều kiện khí hậu, đồng đất mặt bằng địa phương thích hợp để triển khai mô hình trồng rau an toàn cung cấp cho thị trường, mới đây xã Trung Hạ quy hoạch gần 2ha đất đưa vào thí điểm trồng rau an toàn tại bản Din, với sự tham gia của 30 hộ dân

Đây thuộc dự án đầu tư Chương trình mục tiêu quốc XDNTM hỗ trợ giống, kỷ thuật và nguồn nước trồng rau an toàn. Đến thời điểm này toàn bộ diện tích rau an toàn trồng đều phát triển tốt, một số loại rau đã cho thu hoạch, bước đầu đem lại giá trị kinh tế cao cho nhiều hộ dân. Những vùng rau này không những giúp người dân thay đổi tư duy trong sản xuất, phát triển kinh tế mà còn giúp vươn lên thoát nghèo.  Được biết những năm trước khu đất này chỉ trồng 1 vụ ngô, cho thu nhập thấp.  

Theo ông Nguyễn Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Trung Hạ trong thời gian tới, xã liên hệ thị trường tiêu thụ, tiếp tục nhân rộng các mô hình trồng rau an toàn, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tập quán sản xuất cho đồng bào dân tộc nơi đây.

Bên cạnh đó, xã cũng tiếp tục chỉ đạo các bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân tận dụng đất bãi ven sông, suối, cải tạo vườn tạp và chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng rau an toàn vừa chủ động được rau sinh hoạt và tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo./. 

Văn Thơ - Phó trưởng Phòng VH&TT