Quan Sơn chú trọng công tác chăm sóc gia đình thương binh liệt sỹ.


Với trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc  đối với những người đã hy sinh, cống hiến xương máu cho nền độc lập, tự do, thống nhất tổ quốc và cuộc sống hạnh phúc yên bình của nhân dân, từ nhiều năm nay, huyện Quan Sơn đã thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào này được thực hiện  sâu rộng ở tất cả các xã thị trấn trong huyện và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân thông qua nhiều việc làm tình nghĩa đã góp phần ổn định cuộc sống gia đình có công với cách mạng trên địa bàn.

Toàn huyện có 235 liệt sỹ, 130 Thương, bệnh binh, 7 bà mẹ liệt sỹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng (2 bà mẹ còn sống). Hiện nay Huyện đang quản lý 287 đối tượng chính sách và người có công.

Bên cạnh việc thực hiện những chính sách ưu đãi của đảng và  nhà nước đối với người có công với cách mạng. Huyện Quan Sơn còn thực hiện tốt phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Hằng năm huyện đều có kế hoạch, hướng dẫn triển khai đến các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, đồng thời vận động xây dựng “ Quỹ đền ơn đáp nghĩa ” 5 năm gần đây quỹ đền ơn các cấp trong huyện 325 triệu đồng. Huyện đã hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho bà mẹ Việt Nam anh hùng Lộc Thị Chay Bản Hẹ - xã Sơn Lư trên 80 triệu đồng; Tu sửa các công trình ghi tên liệt sỹ, xây dựng mới 2 Đài tưởng niệm liệt sỳ xã Mường Mìn, xã Tam Lư và tu bổ sửa chữa Đài tưởng niệm liệt sỹ Thị trấn Quan Sơn với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng (từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa và hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước), Huyện đã thực hiện các chương trình 167 của chính phủ và chương trình khác hỗ trợ làm nhà ở cho 37 gia đình chính sách xóa nhà tranh tre tạm bợ, cải thiện về nhà ở ổn định cuộc sống vươn lên làm kinh tế và nâng cao đời sống. Đặc biệt trong các dịp lễ tết các gia đình chính sách trên địa bàn luôn nhận được sự quan tâm, động viên, thăm hỏi tặng quà của huyện uỷ, HĐND, UBND và các cấp, các ngành và mọi tâng lớp nhân dân trên địa bàn.

Ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng thông qua việc thực hiện nhiều chính sách và chương trình kinh tế, xã hội, con em thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ được hỗ trợ tiền học phí, cấp vở viết, sách giáo khoa khi tham gia học tập tại các kỳ học trên địa bàn. Hàng năm hộ gia đình thương binh, liệt sỹ khó khăn được vay vốn để phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, huyện Quan Sơn cũng đã thực hiện tốt việc khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sỹ.

Trước sự quan tâm, chăm sóc của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quan Sơn, các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy bản chất anh bộ đội cụ hồ, vượt lên chiến tranh, bệnh tật và những mất mát hy sinh để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đa số gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng đều hăng hái tham gia lao động sản xuất và công tác xã hội theo điều kiện sức khoẻ và hoàn cảnh, khả năng thực tế của mỗi người để tạo ra của cải vật chất bằng chính bàn tay lao động, sức lực của mình, góp phần nâng cao đời sống gia đình và làm ra của cải vật chất cho xã hội. Ở các địa phương trên toàn huyện ở các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng  gia đình văn hoá…nhiều thương binh, bệnh binh có nghị lực phi thường, thực hiện tốt lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh “ Thương binh tàn nhưng không phế ”, đã gắng sức, đứng vững, khắc phục khó khăn trong cuộc sống nuôi dạy con cháu chăm ngoan học giỏi, phát triên kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng. Tiêu biểu như Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Lộc Thị Chay – Bản Hẹ - xã Sơn Lư, mặc dù đã 80 tuổi nhưng mẹ sống gương mẫu, thường xuyên động viên con cháu trong dòng họ hăng hái lao động sản xuất,  thương binh 1/4 Vi Văn Đông – Bản Xầy – xã Trung Hạ, thương binh ¼ Lữ Văn Lương – Bản Phe – xã Tam Thanh, Thương binh Lò văn Phương Thị trấn Quan Sơn, Bệnh binh Vi Văn Loan – xã Na. Những tấm gương này không chỉ vượt qua mất mát, đau thương, bệnh tật để xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều đồng đội của mình và người dân địa phương. Hiện nay toàn huyện có trên 85% số hộ chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình nơi cư trú, số hộ nghèo chính sách giảm đáng kể, từ 23,7% năm 2007 xuống còn 11% năm 2012 trong tổng số hộ nghèo của huyện. Trong dịp kỹ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ, huyện đã tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình chính sách người có công và tổ chức lễ dâng hương, tọa đàm biểu dương 14 tập thể  có nhiều đóng góp, thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa và chế độ chính sách người có công, 36 cá nhân tiêu biểu đề nghị Chủ tịch UBND huyện khen. Các hoạt động đó không chỉ là sự tri ân, động viên những người có công với cách mạng mà còn là dịp để tiếp tục tuyên truyền, giáo dục các thế hệ cùng chăm lo công tác chính sách theo cách của riêng mình, góp phần quan trọng cùng với cả hệ thống chính trị của địa phương từng bước ổn định đời sống các gia đình chính sách, người có công./.

Văn Thơ

PHÓ TRƯỞNG PHÒNG VH&TT