Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
307 người đã bình chọn
2128 người đang online

Nâng cao ý thức công đồng trong phòng, chống dịch Covid-19

Đăng ngày 28 - 05 - 2021
100%

         Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 ở trong nước cũng như ở tỉnh Thanh Hóa đang diễn biên hết sức khó lường. Đến thời điểm ngày 28/5, trên địa bàn tỉnh có 4 huyện: Ngọc Lặc, Thiệu Hóa, Thọ Xuân và Thành phố Thanh Hóa đã có bệnh nhân mắc Covid-19. Nguy cơ lây lan ra công đồng ra rất lớn. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch đang được đẩy lên một cấp độ mới khẩn trương hơn, cấp bách hơn. Từng cấp, ngành từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động các phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Theo đánh giá, tình hình dịch bệnh trong tỉnh Thanh Hóa cơ bản đang được kiểm soát.

Nhân dân đến khai báo y tế tại Trạm y tế thị trấn Sơn Lư

         Tuy nhiên, những thành quả từ sự nỗ lực của cả xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp, của ngành y tế trong công tác PCD Covid-19 hoàn toàn có thể “đổ xuống sông, xuống biển”, nguy cơ bùng phát dịch ở diện rộng rất lớn nếu như vẫn còn những trường hợp thiếu ý thức và tinh thần trách nhiệm, thiếu tự giác, phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của ngành y tế thậm chí cố tình vi phạm các quy định PCD như trốn cách ly, không tuân thủ quy định cách ly, tụ tập đông người, khai gian trong hồ sơ khai báo y tế... Những ngày qua, tỉnh ta đã ghi nhận thêm một số ca bệnh mới bùng phát trong cộng đồng, nguyên nhân khởi phát được cơ quan chức năng xác định từ người bệnh thiếu ý thức phòng bệnh cho cộng đồng. Đơn cử như người bệnh số  4694 ở xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc đã không tuân thủ quy định cách ly tại nhà, vẫn tiếp xúc với người khác, nguy cơ cao lây nhiễm ra công đồng. Mới đây, là trường hợp bệnh nhân 5046, huyện Thiệu Hóa có biểu hiện không khai báo, khai báo không trung thực gây khó khăn cho công tác khoanh vùng, kiểm soát nguồn nguy cơ lây nhiễm.Các huyện Ngọc Lặc, Thiệu Hóa nhiều nơi đã bị tạm phong tỏa vì liên quan hai người bệnh nêu trên. Cơ quan chức năng cho rằng, đây là một trong những trường hợp điển hình không tuân thủ các quy định của ngành y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 ở tỉnh ta.

Các y bác sĩ Trung tâm y tế huyện Quan Sơn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

         Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bên cạnh việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh. Mọi người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, nâng cao ý thức PCD, có những biện pháp bảo vệ phù hợp, kịp thời. Trong đó, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, với mục đích để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng trước đại dịch Covid-19. Mỗi người dân và gia đình cần gương mẫu tuân thủ nghiêm các quy định PCD như: Tránh tụ tập ăn uống, tổ chức liên hoan, sinh hoạt tập thể, đồng thời chủ động phát hiện, tố giác và thông báo kịp thời tới chính quyền địa phương những trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm các quy định về PCD tại nơi cư trú. Đó chính là thể hiện ý thức, trách nhiệm công dân trước mối nguy lớn từ đại dịch. Đây sẽ là những “chốt chặn” quan trọng nhất để cùng với lực lượng tuyến đầu thực hiện tốt công tác PCD Covid-19 “phòng hơn chữa bệnh”.

         Hơn nữa huyện ta vẫn còn nghèo, vật tư y tế, cơ sở vật chất phòng chống dịch còn nhiều khó khăn, thiếu không ứng được nếu như dịch bệnh bùng phát. Nguyên nhân bùng phát dịch Covid-19 ở Ấn Độ không kiểm soát được là bài học cho mỗi người dân chúng ta cần phải suy ngẫm.Thời gian qua, Huyện Quan Sơn đã làm tốt công tác phòng, chống dịch nên đã ngăn chặn, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng. Đây chính là thành công lớn, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận nhân dân có sự chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, đâu đó như: người dân vẫn chưa tuân thủ 5K mà quan trọng nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng. Đây chính là nguy cơ lớn trong điều kiện dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp.

       Chính quyền luôn đẩy mạnh công tác tuyên tuyền về phòng, chống dịch COVID-19, tuy nhiên việc nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách tại nơi đông người, đặc biệt là việc thực hiện cách ly tại nhà vẫn còn gặp nhiều khó khăn đòi hỏi ý thức của tự mỗi người dân là vô cùng cần thiết, mỗi người dân không hề khó khi thực hiện việc: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách giao tiếp, khử khuẩn mỗi ngày, ở nhà và không tiếp xúc với người khác khi đang thực hiện cách ly….Vì vậy vì sức khoẻ của chính mình, vì an toàn của gia đình, Vì cộng đồng và vì 1 Việt Nam an toàn mỗi người dân huyện Quan Sơn hãy tự bảo vệ sức khoẻ của chính mình, thực hiện tốt thông điệp 5k, tuân thủ các quy định việc thực hiện cách ly tại nhà, không đến các vùng đang có dịch, thực hiện khai báo y tế đầy đủ khi đi từ các địa phương khác về địa phương… từng người thực hiện tốt sẽ làm lan toả ý thức cho nhiều người và cho cả cộng đồng để chúng ta chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

        Cuộc chiến phòng, chống COVID-19 có thể còn dài, để tiếp tục giữ vững những thành quả đạt được, cần lắm trong mỗi chúng ta không chỉ luôn thực hiện 5K theo khuyến cáo Bộ Y tế mà 1 người dân vẫn có thể là 1 tuyên truyền viên tích cực, nhắc nhở những người xung quanh cùng thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khoẻ cũng như các biện pháp phòng chống dịch, sẵn sàng nhắc nhở ngay khi có người xung quanh chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Mỗi người dân Quan Sơn bằng lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, vì cộng đồng hãy tham gia công tác đấu tranh, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, tích cực lưu ý phát giác những người đi từ vùng dịch hoặc từ địa phương khác để nhắc nhở khai báo y tế, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh theo tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ”, nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng./.

                                                                                               Kim Chung

<

Tin mới nhất

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Sơn Hà lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029(28/03/2024 6:03 SA)

Đồng chí Phạm Quang Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện dự sinh hoạt Chi bộ tại Bản Cum, xã Trung Tiến(27/03/2024 4:12 CH)

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tam Thanh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029(26/03/2024 5:34 SA)

Đồng chí Bí thư Huyện ủy dự sinh hoạt Chi bộ tại Bản Bơn, xã Mường Mìn(25/03/2024 4:44 CH)

Huyện Đoàn Quan Sơn ra quân Chương trình tình nguyện tháng 3 biên giới làm đường liên thôn, bản...(25/03/2024 3:29 CH)

Đồng chí Mai Xuân Bình, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa dự sinh hoạt chi bộ bản Muỗng, Đảng bộ...(22/03/2024 5:01 CH)

Bế giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới và 2 chuyên đề “ Giáo dục đạo đức...(21/03/2024 4:35 CH)

Đồng chí Hoàng Văn Sơn - Phó Chủ tịch HĐND huyện dự sinh hoạt Chi bộ bản Làng, xã Sơn Hà(21/03/2024 4:22 CH)

Lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho Đảng viên mới khoá I và 2 chuyên đề năm 2024 thăm quan...(21/03/2024 9:42 SA)

Đại hội đại biểu Mặt trận tổ quốc xã Mường Mìn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029(16/03/2024 3:54 CH)

Đồng chí Hoàng Văn Sơn - Phó Chủ tịch HĐND huyện dự sinh hoạt chi bộ bản Lốc xã Trung Tiến(15/03/2024 9:29 CH)

Bí thư Huyện ủy Lương Thị Hạnh thăm và làm việc tại bản Ché Lầu, xã Na Mèo(13/03/2024 5:47 CH)

Đồng chí Bí thư Huyện ủy kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Mường Xia năm 2024(13/03/2024 5:33 CH)

Khai giảng lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho Đảng viên mới đợt 1 năm 2024(12/03/2024 2:39 CH)

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Na Mèo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029(12/03/2024 9:55 SA)

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Tam Lư lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024- 2029(08/03/2024 11:11 SA)

    °