Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
311 người đã bình chọn
541 người đang online

Hướng về ngày hội toàn dân

Đăng ngày 22 - 05 - 2021
100%

(Baothanhhoa.vn) - Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra ngay sau thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, lại được chuẩn bị rất chu đáo, kỹ lưỡng, vì thế càng nhân lên niềm tin, sự kỳ vọng vào thành công của cuộc bầu cử lần này. Cùng với cử tri cả nước, cử tri Thanh Hóa đang tràn đầy phấn khởi, náo nức để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, trách nhiệm chính trị đối với sự kiện trọng đại của quốc gia, dân tộc.

Tranh cổ động

Theo phân bổ, số ĐBQH khóa XV tỉnh Thanh Hóa được bầu là 14 đại biểu. Số đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu là 85 đại biểu; số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 920 đại biểu; số đại biểu HĐND cấp xã được bầu là 13.272 đại biểu. Theo ấn định của Hội đồng Bầu cử quốc gia và ủy ban bầu cử các cấp, toàn tỉnh có 5 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XV, 27 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 259 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 3.911 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Số cử tri bầu cử ĐBQH là 2.660.653 người; số cử tri bầu cử đại biểu HĐND tỉnh là 2.660.653 người; số cử tri bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện là 2.658.490 người; số cử tri bầu cử đại biểu HĐND cấp xã là 2.631.651 người.

Để đảm bảo cho ngày hội bầu cử diễn ra thực sự dân chủ, khách quan, an toàn, thành công trên mọi phương diện, phát huy cao nhất quyền làm chủ của người dân, trong nhiều ngày qua cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã dồn sức, huy động các nguồn lực cần thiết để chuẩn bị cho cuộc bầu cử trong điều kiện vừa đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất, đảm bảo về tiến độ thời gian, đúng quy trình, quy định của pháp luật, còn phải an toàn về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Xác định rõ Thanh Hóa là tỉnh có số cử tri đông, địa hình phức tạp, số đại biểu HĐND các cấp được bầu cao hơn các tỉnh, thành phố trên cả nước, nên công tác chuẩn bị càng sớm, càng chu đáo, trách nhiệm, thì càng đảm bảo cho sự thành công của ngày hội bầu cử. Chính vì vậy, căn cứ Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia, của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban Bầu cử tỉnh, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã chủ động chỉ đạo, triển khai công tác chuẩn bị bầu cử từ khá sớm so với các địa phương trong cả nước. Trong đó, tỉnh Thanh Hóa xác định rõ công tác lựa chọn người đại biểu của Nhân dân vào các cơ quan quyền lực Nhà nước quan trọng không kém việc chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc như yêu cầu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Từ đó, các bước quy trình chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử đã được Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện bài bản, khoa học, đảm bảo các tiêu chí, đúng về cơ cấu, thành phần, trình độ học vấn và đủ về số lượng.

Cùng với công tác chuẩn bị nhân sự, đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ cho cuộc bầu cử, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền nhằm đảm bảo cho ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn thể Nhân dân trong tỉnh, ngày để cử tri phát huy tối đa năng lực, trí tuệ, quyền làm chủ của mình, chọn lựa những người thật sự xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cư tri vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, của tỉnh và mỗi địa phương.

Công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử cũng được thắt chặt, cơ quan chức năng đã xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra; chủ động ngăn chặn từ sớm, từ xa âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng sự dân chủ để phá hoại cuộc bầu cử. Công tác phòng, chống dịch bệnh được đặc biệt đề cao, các đơn vị bầu cử đã xây dựng phương án bầu cử cụ thể trong tình huống dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, công tác giám sát, kiểm tra bầu cử được Ủy ban Bầu cử, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa phương gắn với kiểm tra phòng, chống dịch bệnh COVID-19, để kịp thời chấn chỉnh những khiếm khuyết, từ đó tăng cường thêm một bước trách nhiệm cho các đơn vị, tổ bầu cử, củng cố niềm tin trong toàn thể Nhân dân cùng nô nức, háo hức hướng về ngày hội lớn.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày hội non sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất. Các điểm bầu cử đã sẵn sàng mở cửa đón cử tri đi thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình vào chủ nhật, ngày 23-5-2021.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

      °