Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
307 người đã bình chọn
1891 người đang online

Ban thường vụ Huyện ủy họp mở rộng đánh giá tình hình khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra

Đăng ngày 23 - 08 - 2019
100%

Sáng ngày 22 tháng 8 năm 2019, tại Phòng họp Ban thường vụ Huyện ủy diễn ra hội nghị Ban thường vụ Huyện ủy mở rộng đánh giá tình hình khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; đồng chí Hà Thị Hương – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Vũ Văn Đạt – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể của huyện.

 

          Theo báo cáo cập nhật đến ngày 18/8/2019, Đợt mưa lũ vừa qua đã làm 17 bản bị cô lập, chia cắt; 7 người thiệt mạng, 6 người mất tích.Toàn huyện có 90 nhà bị lũ cuốn trôi, sập và di rời khẩn cấp, 10 công trình trường, điểm trường và thiết bị giảng dạy bị hư hỏng nặng, 2 nhà văn hóa bản Son, Sa Ná sập hoàn toàn; 12 công trình thủy lợi, 18 công trình giao thông, 10 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường bị thiệt hại và hư hỏng nặng, 17 cột điện hạ thể, 18 cột điện cao áp bị gãy đổ, 1 trạm biến áp và một số máy móc thiết bị, sản phẩm công nghiệp bị lũ cuốn trôi. Hiện tại, trên địa bàn còn 6 bản bị mất điện gồm bản Muống, Hiết, Cóc xã Sơn Thủy; bản Ché Lầu, Son, Sa Ná xã Na Mèo. Mưa lũ cũng đã làm trên 156 ha lúa và hoa màu bị cuốn trôi hoàn toàn, gần 38 ha luồng bị thiệt hại; 69 con trâu, 73 con lợn, 12 con dê và trên 2 nghìn con gia cầm bị lũ cuốn trôi. Ước tính tổng thiệt hại trên 121 tỷ đồng.

            Để tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra, cùng với việc huy động lực lượng tại chỗ, huyện Quan Sơn đã tích cực bố trí lực lượng tìm kiếm người mất tích, lo hậu sự cho các nạn nhân bị thiệt mạng với sự hỗ trợ của các đơn vị lực lượng vũ trang Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Quân khu 4 cùng nhân dân dọn dẹp bùn đất, tìm kiếm tài sản còn sót lại và dọn dẹp lại nhà cửa. Công tác cứu trợ các gia đình có người thiệt mạng, bị thương, người mất tích, các hộ bị thiệt hại nặng do mưa lũ được quan tâm, với sự chia sẻ, hỗ trợ của cộng đồng và các nhà hảo tâm. Bên cạnh đó, huyện đang phối hợp với các Sở, ngành, lực lượng tại chỗ san ủi mặt bằng khu tái định cư cho nhân dân bản Sa Ná, địa điểm xây là tại khu Poom Ngồ, vẫn thuộc địa bàn bản Sa Ná, cách vị trí cũ 0,8km, với tổng diện tích 5,29ha. Hiện nay, huyện đã làm xong đường tràn bằng cống ly tâm chịu lực, lắp rọ đá, đồng thời sửa chữa và làm đường vận xuất, vận chuyển phương tiện, thiết bị, vật tư vào thi công ngày đêm trong khu tái định cư để nhanh chóng xây dựng khu lớp học mầm non, tiểu học mới và bố trí cho 51 hộ dân của bản Sa Ná đến ổn định cuộc sống. Dự kiến cuối tháng 8 này, nếu thời tiết thuận lợi sẽ hoàn thành san lấp mặt bằng khu tái định cư, để xây dựng các công trình. Theo kế hoạch của huyện Quan Sơn, đến ngày 30/11/2019, người dân bản Sa Ná bị mất nhà do mưa lũ sẽ chuyển đến ở nhà mới tại khu tái định cư.

          Phát biểu tại hội nghị, các phòng ban chuyên môn, lãnh đạo các đơn vị đã đóng góp các ý kiến vào các phương án tiếp tục khẩn trương rà soát, đánh giá khu vực dân cư, các điểm trường nằm trong khu vực có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất sớm di dời đến nới an toàn; kiến nghị các cấp hỗ trợ và đầu tư mua sắm vật tư, trang thiết bị ứng cứu trong công tác cứu hộ, cứu nạn; các phòng, ban, lực lượng chức năng cùng với người dân phải thường xuyên kiểm tra, tháo gỡ các điểm tắc nghẽn trên lòng sông, suối, nơi có nguy cơ tạo thành các bọng nước lớn có thể gây ra lũ quét; đề xuất phương án thu gom, xử lý gỗ, củi bị lũ cuốn trôi dọc ven sông, suối theo đúng quy định của pháp luật; ngoài phương án tái thiết tại bản Sa Ná, cũng cần khẩn trương di dời 2 điểm trường mầm non, tiểu học của bản Mùa Xuân và có phương án di dời, tái thiết cho 3 hộ dân mất nhà và 13 hộ gia đình của bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy có nhà nằm trong vùng nguy cơ xảy ra sạt lở đất đến nơi ở mới an toàn...

       Đ/C: Nguyễn Ngọc Tiến - Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện Quan Sơn Kết luận tại hội nghị.

   Kết luận tại hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Ngọc Tiến đánh giá cao tinh thần chủ động, nhạy bén, kịp thời của cấp ủy, chính quyền, các phòng ban chuyên môn, lực lượng chức năng trong ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp nhân dân ổn định cuộc sống trước mắt và lâu dài. Thời gian tới, các lực lượng chức năng cần tiếp tích cực tham gia tìm kiếm những 6 người còn mất tích và giúp chính quyền và nhân dân huyện Viêng Xay tìm kiếm 6 người mất tích còn lại. Đồng thời huy động mọi lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ tái thiết khu tái định cư cho nhân dân bản Sa Ná theo đúng kế hoạch. Phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực phụ trách địa bàn các xã, thị trấn, cùng với các tổ đánh giá, rà soát lại khu vực dân cư, các điểm trường nằm trong khu vực nguy cơ xảy ra thiên tai. Sớm khôi phục lại sinh kế, nhất là hạ tầng cơ sở như đường, tràn, đập, công trình thủy lợi... xử lý các điểm sạt lở, thông tuyến cho bà con nhân dân 3 bản Mông đi lại được thận lợi; khôi phục lại diện tích đất ruộng, hoa màu bị vùi lấp, lũ cuốn trôi. Khẩn trương rà soát lại các điểm trường nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai để có phương án di dời, với các điểm trường đã xuống cấp và còn tranh tre nứa lá cần phối hợp với các đơn vị hỗ trợ, ưu tiên các điểm trường Mùa Xuân, Xía Nọi, Ché Lầu, Khà, Cha Khót...Đối với công tác tiếp nhận và điều tiết, phân phối nguồn hỗ trợ chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành và đồng bào cả nước trong những ngày qua, đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu UBND huyện phải ra văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tiếp nhận và sử dụng kinh phí, hàng hóa theo đúng yêu cầu của cá nhân, tập thể, các nhà tài trợ, đồng thời minh bạch hóa, công khai các nguồn hỗ trợ, chỉ đạo, hướng dẫn các xã, bản sử dụng nguồn hỗ trợ hiệu quả, khoa học, đúng đối tượng. Đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn huyện sớm tham mưu tổng kết rút kinh nghiệm ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, đồng thời khen thưởng các tập thể, cá nhân cứu người trong lúc gặp nạn, tích cực chung tay giúp dân khắc phục hậu qủa mưa lũ, và phê bình những tập thể, cá nhân thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau, mất mát của nhân dân.                                                              

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

      °