Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
310 người đã bình chọn
358 người đang online

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Đài truyền thanh ở cơ sở

Đăng ngày 06 - 06 - 2017
100%

Truyền thanh cơ sở là một trong những kênh quan trọng để thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân; là diễn đàn thể hiện quyền được thông tin, bàn bạc, góp ý, kiểm tra của nhân dân về sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền ở cơ sở; bồi dưỡng kiến thức về mọi mặt, giáo dục truyền thống lịch sử của đất hước, quê hương; phản ánh kịp thời tình hình thời sự, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, nêu gương những điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong các phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các chương trình, nội dung phát thanh của đài ở cơ sở. Đồng thời, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái.

 

 

Cán bộ truyền thanh cơ sở đang vận hành máy phát FM

Trong những năm qua, được Nhà nước đầu tư theo chương trình mục tiêu quốc gia về truyền thanh và chương trình đưa thông tin về cơ sở đến nay toàn huyện hiện có 13 Đài truyền thanh xã, thị trấn. Trong đó, có 11 Đài truyền thanh cơ sở truyền dẫn vô tuyến FM (không dây), 2 Đài truyền thanh cơ sở truyền dẫn tín hiệu hữu tuyến (Thị trấn Quan Sơn, xã Tam Thanh). Hiện nay, có 4 Đài truyền thanh xã không còn hoạt động do hư hỏng nặng (Tam Lư, Tam Thanh, Sơn Thủy, Trung Thượng). Số Đài truyền thanh xã đang hoạt động nhưng một số cụm thu, loa truyền thanh ở bản xa trung tâm thu tín hiệu kém hoặc bị hỏng như các xã Sơn Hà, Trung Tiến, Sơn Điện, Mường Mìn. Hoạt động của đài truyền thanh cơ sở chủ yếu là thu, phát sóng chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, chương trình phát thanh của tỉnh, của huyện và phát những thông báo của địa phương, chưa xây dựng được nội dung chương trình truyền thanh của xã, thị trấn để thông tin cho nhân dân. Hoạt động Đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện chưa thu được kết quả như mong muốn, do Quan Sơn là huyện vùng cao biên giới, diện tích rộng, dân cư không tập trung cách xa trung tâm xã, địa hình phức tạp, nhiều vùng lõm nên Đài truyền thanh các xã phát sóng không giáp tuyến đến được các bản vùng sâu, vùng xa, đồng thời chịu ảnh hưởng của thời tiết diễn biến thất thường nên việc vận hành hoạt động của đài truyền thanh gặp nhiều khó khăn.  Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật của hầu hết các đài ở các xã được đầu tư từ năm 2011 về  trước đã lạc hậu, không có điều kiện để nâng cấp, sửa chữa, nên xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó một bộ phận cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, nên thiếu sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ. Cán bộ  đài truyền thanh hưởng chế độ bán chuyên trách, hay có sự thay đổi, nhất là chưa được kinh qua đào tạo về quản lý vận hành và sản xuất chương trình, mới tập huấn ngắn hạn nên tinh thần trách nhiệm, sự tích cực trong việc vận hành hoạt động phát thanh chưa thường xuyên, có nơi, có lúc còn bỏ ngỏ. 

Hệ thống loa phát thanh xã Sơn lư

Để truyền thanh cơ sở duy trì hoạt động và thực sự là công cụ thông tin tuyên truyền chủ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và là diễn đàn của nhân dân. Huyện ủy Quan Sơn đã ban hành văn bản số 194-CV/HU, ngày 07/4/2017 về việc “tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo” và văn bản số 211/UBND-VHTT, ngày 18/4/2017 của UBND huyện về củng cố và phát huy hiệu quả hoạt động Truyền thanh xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với hoạt động của đài truyền thanh cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của đài truyền thanh cơ sở. Tăng cường công tác quản lý nhà nước; thường xuyên thanh tra, kiểm tra,  hướng dẫn, tập huấn và cử cán bộ chuyên môn kỹ thuật thường xuyên bám sát các xã, tận tình hỗ trợ về mặt chuyên môn, kỹ thuật cho những cán bộ còn bỡ ngỡ, chưa nắm vững nghiệp vụ.. Cần thường xuyên bảo dưỡng trang thiết bị truyền thanh cơ sở, có biện pháp khắc phục, sửa chữa trang thiết bị xuống cấp và bị hư hỏng. Đồng thời cần có cơ chế, chính sách, đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác truyền thanh yên tâm, ổn định công tác. Các xã, thị trấn tổ chức hoạt động thực hiện theo quyết định số 52/2016/QĐ-TTg, ngày 06 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng chính phủ ban hành quy chế hoạt động thông tin cơ sở; Quyết định 1140/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2013 của Chủ tịch UBND huyện về việc Ban hành Quy định tổ chức, hoạt động, nội dung thông tin của Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện và Đài Truyền thanh xã, Thị trấn trên địa bàn huyện.

Việc nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống đài truyền thanh cơ sở không chỉ giúp đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về mọi mặt đến với nhân dân, mà còn góp phần rút ngắn khoảng cách về hưởng thụ thông tin của người dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn huyện. Vì thế, hệ thống truyền thanh cơ sở đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự quyết liệt tổ chức hoạt động của cấp ủy, chính quyền cơ sở để có thể khắc phục được những yếu kém và phát huy được vai trò của mình./.

 

 

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Lãnh đạo 03 huyện Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát sang thăm, chúc tết cổ truyền BunPiMay huyện...(13/04/2024 11:42 SA)

    Lãnh đạo huyện Quan Sơn chúc tết cổ truyền Bunpimay Lào(10/04/2024 10:25 SA)

    Khai mạc Huấn luyện lực lượng tự vệ khối cơ quan, tổ chức(09/04/2024 3:47 CH)

    Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quan Sơn hội nghị trao Quyết định công nhận chức danh Chủ tịch, Phó...(04/04/2024 11:40 CH)

    Hội nghị giao ban giữa Thường trực Huyện ủy với các Ban xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các...(04/04/2024 10:52 SA)

    Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác cán bộ(03/04/2024 10:36 SA)

    Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị,...(02/04/2024 3:58 CH)

    Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc xã Trung Thượng khóa XXII, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp(01/04/2024 4:11 CH)

    Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Trung Tiến, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp(30/03/2024 5:04 SA)

    UBMTTQVN xã Sơn Thủy tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ...(29/03/2024 1:00 CH)

    Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Sơn Hà lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029(28/03/2024 6:03 SA)

    Đồng chí Phạm Quang Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện dự sinh hoạt Chi bộ tại Bản Cum, xã Trung Tiến(27/03/2024 4:12 CH)

    Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tam Thanh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029(26/03/2024 5:34 SA)

    Đồng chí Bí thư Huyện ủy dự sinh hoạt Chi bộ tại Bản Bơn, xã Mường Mìn(25/03/2024 4:44 CH)

    Huyện Đoàn Quan Sơn ra quân Chương trình tình nguyện tháng 3 biên giới làm đường liên thôn, bản...(25/03/2024 3:29 CH)

    Đồng chí Mai Xuân Bình, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa dự sinh hoạt chi bộ bản Muỗng, Đảng bộ...(22/03/2024 5:01 CH)

      °