Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
309 người đã bình chọn
669 người đang online

Phong trào văn nghệ, thể thao góp phần trọng yếu nâng cao đời sống văn hóa

Đăng ngày 26 - 12 - 2016
100%

Những năm qua, ngành văn hóa và thông tin huyện Quan Sơn không ngừng quan tâm duy trì và phát triển hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng, tạo sân chơi tinh thần lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư.

Để đẩy mạnh phong trào VHVN phát triển và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá tinh thần cho nhân dân, trong những năm qua, Nghành văn hóa và Thông tin huyện tổ chức nhiều hoạt động có quy mô, như: Liên hoan văn hóa các dân tộc; Hội thi văn nghệ gia đình; Giao lưu văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân; Chương trình văn nghệ phục vụ Đêm giao lưu “Tiễn anh lên đường”... Bên cạnh đó, hoạt động sinh hoạt lễ hội được địa phương và nhân dân tổ chức như Lễ hội Mường xia cấp huyện 5 năm một lần được tổ chức sôi động cả phần lễ, phần hội với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc của các dân tộc: Thái, Mường, H Mông, Kinh; các trò chơi dân gian. Đối với các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị địa phương và ngành, các bản khu phố thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao vào các dịp tết cổ truyền dân tộc, quốc khánh 2/9 và các dịp đăng ký, đón nhận danh hiệu văn hóa, ngày hội đại đoàn kết các dân tộc (18/11) …. tạo nên phong trào sinh hoạt VHVN, TDTT sôi nổi, góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá tinh thần cho nhân dân và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc. Hiện nay, cơ bản các bản, khu phố trong toàn huyện có đội văn nghệ, đội TDTT.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được phát triển về cả chiều rộng và chiều sâu. Đến nay, có 60% số hộ trong huyện đạt Gia đình văn hoá, 57/99 bản, khu phố đăng ký xây dựng danh hiệu văn hóa trong đó có 48 bản khu phố được công nhận danh hiệu văn hóa; 36 cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng danh hiệu văn hoá trong đó có 33 cơ quan đơn vị được công nhận đạt chuẩn văn hóa. Bên cạnh phong trào VHVN phát triển, được sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự tham gia hưởng ứng tích cực của nhân dân, phong trào TDTT quần chúng của huyện có nhiều khởi sắc, ngày càng có nhiều giải đấu được tổ chức, đa dạng về môn thể thao và thu hút đông đảo nhân dân tham gia, như: Giải việt dã cấp huyện; Giải bóng chuyền nam, nữ toàn huyện; Giải cầu lông, bóng bàn và Hội thi thể thao dân tộc ... Các hoạt động đã tạo nên phong trào TDTT sôi nổi, nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hoá,  tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển KT - XH ở địa phương.

Có thể khẳng định, phong trào VHVN, TDTT quần chúng ở huyện Quan Sơn đã có bước phát triển vượt bậc. Qua thực hiện phong trào, các thiết chế văn hoá ở cơ sở, như: Nhà sinh hoạt văn hoá được đầu tư xây dựng, nhiều sinh hoạt lễ hội được khôi phục và phát triển. Việc giữ gìn thuần phong mỹ tục, các giá trị văn hoá truyền thống được nhân dân tự giác thực hiện. Phong trào sinh hoạt VHVN, TDTT  được duy trì và tổ chức góp phần đáng kể vào quá trình xây dựng và phát triển phong trào VHVN, TDTT ở huyện; xây dựng lối sống, nếp sống văn hoá ở địa bàn dân cư; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, đồng thời chống hủ tục và các tệ nạn xã hội khác. Từng bước nâng cao mức hưởng thụ văn hoá cho nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, trong hoạt động VHVN, TDTD quần chúng tại huyện Quan Sơn vẫn còn những hạn chế nhất định: Chất lượng nghệ thuật biểu diễn trong hoạt động văn nghệ quần chúng và phương pháp tổ chức các cuộc hội diễn, liên hoan; một số lễ hội được khôi phục, song việc tổ chức các hoạt động còn nhiều mặt hạn chế, nhất là nội dung văn hóa truyền thống chưa được phát huy, kế thừa một cách đầy đủ và phong phú. Cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động VHVN, TDTT ở địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu. Chưa có nhà thi đấu đa năng cấp huyện, một số xã khó khăn quy hoạch đất bố trí sân vận động, nhà văn hóa nên ảnh hưởng đến phong trào TDTT quần chúng. Ở các giải thi thể thao do huyện tổ chức gần đây, số lượng, các VĐV đăng ký tham gia vẫn còn ít.., nguyên nhân chính là do không có kinh phí tham gia. Đây cũng là nỗi lo ngại trong phong trào TDTT quần chúng tại huyện hiện nay. Ngoài ra, hầu hết cán bộ phụ trách phong trào VHVN, TDTT quần chúng ở cơ sở đều do cán bộ văn hóa kiêm nhiệm nên chưa thúc đẩy phong trào VHVN, TDTT địa phương phát triển.

Để phong trào VHVN, TDTT huyện phát triển và từng bước nâng cao chất lượng,  Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi tiềm lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động VHVN, TDTT ở cơ sở. Trong quy hoạch xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn mới, các cơ quan, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang..., bảo đảm dành quỹ đất phù hợp cho xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao. Cần có chính sách hỗ trợ, kích cầu những thiết chế văn hóa, thể thao nhất là trong xây dựng đơn vị văn hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phong trào VHVN, TDTT quần chúng phát huy được tinh thần làm chủ của nhân dân, có tính tự nguyện cao, tập hợp được mọi tầng lớp trong toàn xã hội, góp phần cải thiện chất lượng đời sống văn hóa cơ sở, đồng thời, đáp ứng yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Lãnh đạo 03 huyện Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát sang thăm, chúc tết cổ truyền BunPiMay huyện...(13/04/2024 11:42 SA)

    Lãnh đạo huyện Quan Sơn chúc tết cổ truyền Bunpimay Lào(10/04/2024 10:25 SA)

    Khai mạc Huấn luyện lực lượng tự vệ khối cơ quan, tổ chức(09/04/2024 3:47 CH)

    Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quan Sơn hội nghị trao Quyết định công nhận chức danh Chủ tịch, Phó...(04/04/2024 11:40 CH)

    Hội nghị giao ban giữa Thường trực Huyện ủy với các Ban xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các...(04/04/2024 10:52 SA)

    Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác cán bộ(03/04/2024 10:36 SA)

    Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị,...(02/04/2024 3:58 CH)

    Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc xã Trung Thượng khóa XXII, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp(01/04/2024 4:11 CH)

    Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Trung Tiến, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp(30/03/2024 5:04 SA)

    UBMTTQVN xã Sơn Thủy tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ...(29/03/2024 1:00 CH)

    Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Sơn Hà lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029(28/03/2024 6:03 SA)

    Đồng chí Phạm Quang Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện dự sinh hoạt Chi bộ tại Bản Cum, xã Trung Tiến(27/03/2024 4:12 CH)

    Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tam Thanh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029(26/03/2024 5:34 SA)

    Đồng chí Bí thư Huyện ủy dự sinh hoạt Chi bộ tại Bản Bơn, xã Mường Mìn(25/03/2024 4:44 CH)

    Huyện Đoàn Quan Sơn ra quân Chương trình tình nguyện tháng 3 biên giới làm đường liên thôn, bản...(25/03/2024 3:29 CH)

    Đồng chí Mai Xuân Bình, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa dự sinh hoạt chi bộ bản Muỗng, Đảng bộ...(22/03/2024 5:01 CH)

      °